Hoạt động thể chất cường độ cao có thể giúp kiềm chế cơn đói

Hoạt động thể chất là "mảnh ghép" quan trọng trong bức tranh sức khỏe tổng thể

Tập thể dục cường độ cao dễ khiến nam giới bị thoái hóa điểm vàng

Tập thể dục cường độ cao giúp đẩy lùi thoái hóa thần kinh, bệnh Parkinson?

Tập luyện cường độ cao trước khi ngủ 3 giờ gây gián đoạn giấc ngủ

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 8 nam giới và 6 phụ nữ nhịn ăn qua đêm, sau đó thực hiện các bài tập có cường độ khác nhau. Những người tham gia được xét nghiệm máu và báo cáo về cảm giác thèm ăn của họ.

Kết quả cho thấy, bài tập cường độ mạnh có thể ức chế mức ghrelin nhiều hơn bài tập cường độ vừa phải và những người tham gia cảm thấy ít đói hơn sau khi tập luyện cường độ cao. Theo các nhà nghiên cứu, bài tập cường độ vừa phải không làm thay đổi mức ghrelin hoặc thậm chí còn dẫn đến sự gia tăng.

Nghiên cứu cũng cho thấy, lợi ích của bài tập cường độ mạnh rõ rệt hơn ở phụ nữ. Tuy nhiên, các tác giả cho rằng sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn trong tương lai để làm rõ vấn đề này.

Ghrelin đã được chứng minh có tác động rộng rãi đến nhiều khía cạnh bao gồm cân bằng năng lượng, thèm ăn, cân bằng glucose, chức năng miễn dịch, giấc ngủ và trí nhớ.

“Tập thể dục nên được xem như một loại “thuốc”, trong đó “liều lượng" (mức độ tập luyện) phải được tùy chỉnh dựa trên mục tiêu cá nhân của mỗi người. Những phát hiện của chúng tôi cho thấy bài tập cường độ cao có thể đặc biệt hữu ích như một phần của chương trình giảm cân”, tiến sĩ Kara Anderson, đang làm việc tại Đại học Virginia (Mỹ) và là tác giả chính của nghiên cứu, nói.

Hoạt động thể chất cường độ cao có thể hiểu là hoạt động mà bạn khó có thể nói chuyện hoặc hát khi thực hiện như chạy bộ ngoài trợ hay chạy bộ trên máy... Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị người trưởng thành nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho các hoạt động thể chất cường độ vừa phải, hoặc 75 phút cho các bài tập cường độ mạnh hơn.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp