Tập luyện cường độ cao trước khi ngủ 3 giờ gây gián đoạn giấc ngủ

Tập luyện cường độ cao gần giờ đi ngủ ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ

Vì sao ngủ ít hơn khi về già và cách để ngủ ngon

Hè tới, nên tránh làm 3 điều này ngay trước giờ ngủ

Mẹo để ngủ ngon hơn khi đi du lịch

Lợi ích của nước ép cherry và trà hoa cúc với giấc ngủ

Tại sao không nên tập luyện cường độ cao ngay trước khi đi ngủ?

Mặc dù tập thể dục đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng bạn không nên tập những bài tập mạnh hay các hoạt động thể chất quá sức trước khi đi ngủ 2-3 giờ. Các bài tập đòi hỏi nhiều sức mạnh (như luyện tập cường độ cao ngắt quãng, chạy bộ, nhảy dây, đua xe đạp, cử tạ nặng...) không được khuyến nghị vào cuối ngày, thay vào đó, bạn hãy tập khi bắt đầu ngày mới.

Theo nghiên cứu được chia sẻ trên trang Timesofindia và Sciencedirect.com, tập thể dục vào ban đêm có thể làm tăng nhịp tim và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Tập thể dục thường khiến bạn mất nước và giải phóng các hormone gây căng thẳng trong cơ thể, khiến bạn luôn tỉnh táo.

Khi tập luyện, tuyến thượng thận sẽ được kích hoạt để sản xuất hormone epinephrine dẫn đến tăng nhịp tim. Điều này cũng làm tăng mức oxy và lưu lượng máu trong cơ, làm tăng cảm giác tỉnh táo, có khả năng làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Ánh đèn sáng ở phòng tập thể dục và các hormone căng thẳng được tạo ra trong khi tập có thể ngăn cản sự sản xuất của melatonin - hormone gây ngủ.

Đồng thời, tập luyện cường độ cao cũng kích thích hệ thần kinh, có thể mất thời gian để trở lại bình thường. Do hệ thần kinh là thành phần quan trọng để phối hợp tay chân và mắt và cần có thời gian để hồi phục. Khi hệ thần kinh hoạt động quá sức có thể dẫn đến cơ thể bị chao đảo, lắc lư, dẫn đến đau nhức cơ bắp và ngủ không ngon giấc. Tất cả những điều này khiến bạn mệt mỏi và mất năng lượng vào ban ngày, chu kỳ giấc ngủ bị rối loạn, năng suất làm việc thấp, sức khỏe tổng thể bị ảnh hưởng vì thiếu ngủ.

Một số bài tập cường độ cao như chạy, bơi lội, đạp xe và cử tạ nặng không được khuyến nghị thực hiện trước khi ngủ trong khoảng 2-3 giờ đồng hồ. Một số bài tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn gồm: yoga, đi bộ chậm, đạp xe.

Vì sao người lớn tuổi nên tuân thủ một thói quen lành mạnh?

Người lớn tuổi nên có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, gồm ăn đúng giờ, ngủ đúng giờ và tập đúng lúc. Thực hiện các hoạt động này không đúng thời điểm sẽ phá vỡ thói quen thường ngày và ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ.

Những người trên 50 tuổi cảm thấy khó ngủ có thể do làm việc liên tục, hoặc các vấn đề sức khỏe như đau nhức, viêm khớp... Nhiều người nghĩ rằng, nhìn chung người lớn tuổi cần ngủ ít hơn. Tuy nhiên, theo báo cáo được công bố trên Viện Lão hóa Quốc gia (the National Institute on Aging), Mỹ: Người lớn tuổi nên ngủ đủ giấc hàng ngày như những người trẻ tuổi, tức là từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày. Đây là điều cần thiết cho sức khỏe tốt và sự trường thọ.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già