Thể dục cường độ cao có thể giúp nam giới ngừa ung thư

Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa ung thư

Tập thể dục mùa Hè thế nào để vừa đẹp vừa khỏe?

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 12/7/2023

Xử trí thế nào khi bị sốc nhiệt, kiệt sức do nhiệt?

3 sai lầm cần tránh khi chăm sóc "vùng kín"

Các nhà khoa học Thụy Điển nghiên cứu và phát hiện việc tập luyện cardio cường độ cao (Cardiovascular Training - các bài tập vận động mạnh trong khoảng thời gian ngắn) có thể giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Các bài tập cardio như đi bộ, chạy, bơi lội và đạp xe, đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện tâm trạng. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ 170.000 nam giới, trong khoảng thời gian 10 năm với độ tuổi từ 18 đến 75 tuổi. 

Để đánh giá sức khỏe tim mạch của các tình nguyện viên, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu họ đạp xe trong 6 phút để đo chỉ số V02 tối đa. Chỉ số V02 tối đa (Volume of Oxygen max hay lượng tiêu thụ oxy tối đa) là giá trị mô tả sức khỏe tim mạch của bạn. Sau khi kết thúc các bài tập, những người tham gia được xếp hạng thành 4 nhóm, dựa trên sức khỏe tim mạch - hô hấp, từ thấp nhất đến cao nhất.

Kết quả cho thấy nam giới tập luyện cường độ cao có nguy cơ tử vong do ung thư phổi, ruột kết, tuyến tiền liệt thấp hơn đáng kể. Ngay cả sau khi điều chỉnh yếu tố khác như chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe và thói quen hút thuốc, người tập luyện cardio vẫn có nguy cơ tử vong do các loại ung thư trên thấp hơn so với người không tập luyện.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hoạt động thể chất nhiều, đặc biệt là ở cường độ cao, có thể giúp ngăn ngừa những căn bệnh nguy hiểm như ung thư và bệnh tim. Theo khuyến nghị của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, người trưởng thành nên thực hiện ít nhất 75 phút hoạt động cường độ cao hoặc 150 phút hoạt động vừa phải mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe tim mạch

Tham gia vào hoạt động thể chất hàng ngày và chăm sóc sức khỏe tim mạch có thể giúp bạn có cuộc sống mạnh khỏe và tràn đầy năng lượng. 

 
Việt Tiến (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp