Ăn chay trường có ảnh hưởng đến việc sinh con?

Khi có kế hoạch sinh con, chị em nên ăn đủ chất dinh dưỡng và các vitamin cần thiết

Ăn chay toàn trái cây - Có tốt như vẫn tưởng?

Vai trò của ăn chay trong điều trị đái tháo đường

Tổn thương tinh hoàn, vô sinh vì nhiệt

Vô sinh ở nam giới và những điều cần biết

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, trả lời:

Chào bạn!

Về câu hỏi việc ăn chay có ảnh hưởng đến thụ thai không, hiện nay chưa có tư liệu nào chứng minh rằng ăn chay ảnh hưởng đến việc sinh con. Nếu có ảnh hưởng, thì có thể là do ăn chay không đúng cách, dẫn tới thiếu dinh dưỡng, kết quả là nam giới yếu sinh lý, nữ giới thiếu dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến việc có thai. Nếu một chế độ ăn chay đảm bảo đủ vitamin và chất khoáng như sắt, acid folic, kẽm, và vitamin B12 thì sẽ không ảnh hưởng gì.

Nếu bạn cảm thấy luôn mệt mỏi và thèm ăn thì có thể chế độ ăn hiện tại của bạn chưa phù hợp.

Sau hơn 1 năm quan hệ tình dục thường xuyên và không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà vẫn không đậu thai thì hai bạn nên nghĩ đến hiếm muộn vô sinh. Bạn và chồng nên đi khám sức khỏe để biết mình có trục trặc ở cơ quan sinh sản hay không. Trong trường hợp cơ thể có bất thường gì thì nên điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ tinh thần thoải mái, đừng quá căng thẳng và tạo áp lực cho mình về chuyện con cái. Sự căng thẳng có thể ảnh hướng tới việc rụng trứng và càng khiến việc thụ thai khó khăn hơn.
Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé!
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị