Ăn chay toàn trái cây - Có tốt như vẫn tưởng?

Chế độ ăn kiêng bằng trái cây có thực sự tốt cho sức khỏe?

Chế độ ăn rau củ quả và cá - Chìa khóa bảo vệ tim mạch

Chế độ ăn chất béo cho người bệnh tim mạch

Chế độ ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

5 chế độ ăn uống đánh bại bệnh tật

Chế độ ăn uống chỉ gồm trái cây (Fruitarian diet) là một dạng ăn chay mới nổi trong những năm gần đây. Những người ăn kiêng không ăn gì ngoài trái cây tươi, một ít rau, các loại hạt...

Trên thực tế, diễn viên Ashton Kutcher đã thực hiện cách ăn kiêng này để vào vai Steve Jobs (ông là một trong những tín đồ ăn kiêng thập niên 70), nhưng diễn viên này phải nhập viện vì những cơn đau dữ dội. Các bác sỹ phát hiện, tuyến tụy của Ashton bị ảnh hưởng nặng nề do chế độ ăn uống khắc nghiệt.

Các chế độ ăn uống chỉ gồm trái cây có những hạn chế đáng kể so với chế độ ăn chay không ăn thịt động vật và chế độ ăn thuần chay không ăn thịt động vật nhưng có ăn các sản phẩm từ động vật như trứng, sữa.

Nhiều người tin rằng chỉ ăn toàn trái cây giúp họ thải độc

Một vài người áp dụng chế độ này vì lý do đạo đức, một vài người áp dụng chúng vì lý do sức khỏe khi tin rằng chúng có thể giải độc.

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn này giúp thúc đẩy sự sáng tạo, song nhiều chuyên gia vẫn khuyên không nên áp dụng nó. Bởi, lượng hoa quả cơ thể nạp vào hàng ngày không nên chiếm quá 50% so với các loại thức ăn khác để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.

Các chế độ ăn uống toàn trái cây có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin B12, calci, sắt và kẽm. Trái cây cũng chứa nhiều đường tự nhiên, làm gia tăng lượng đường trong máu và tuyến tụy. Quá nhiều đường trong cơ thể có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho cơ thể như đái tháo đường type 2, ung thư hay suy giảm nhận thức.

Vì vậy, nếu áp dụng phương pháp ăn chay này, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.

Để khắc phục việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác mà cơ thể cần, bạn có thể bổ sung thêm qua việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Thu Hà H+ (Theo Uhc)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng