Vai trò của ăn chay trong điều trị đái tháo đường

Ăn chay giúp phòng ngừa bệnh thần kinh đái tháo đường - biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường

Ăn chay đúng khỏe hơn nhiều ăn thịt

Ăn chay có ngừa được ung thư?

Suy dinh dưỡng vì... ăn chay

Bệnh đái tháo đường cần bổ sung vitamin gì?

Biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường

Hơn 50% số người trưởng thành mắc đái tháo đường type 2 phải chịu biến chứng thần kinh đái tháo đường – tình trạng dây thần kinh bị tổn thương do máu lưu thông kém và đường huyết cao. Bệnh lý thần kinh đái tháo đường có thể gây ra các vết loét ở bàn chân, bàn tay và là nguyên nhân chính khiến người bệnh phải cắt cụt chi.

Cho đến nay vẫn chưa có cách nào chữa khỏi bệnh thần kinh đái tháo đường. Đa phần bác sỹ sẽ chỉ định điều trị giảm đau bằng thuốc và tư vấn cho người bệnh cách duy trì cảm giác và làm sạch vết thương để tránh nhiễm trùng.

Ăn chay – giảm đau đớn

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các bác sỹ và chuyên gia dinh dưỡng tại Ủy ban Y sỹ về Trách nhiệm y khoa (Physicians Committee for Responsible Medicine – PCRM) cho thấy chế độ ăn chay có thể đem lại hiệu quả tương tự như thuốc điều trị bệnh đái tháo đường. Trong nghiên cứu, 17 người bị thừa cân và bị biến chứng thần kinh đái tháo đường được yêu cầu tuân thủ chế độ ăn uống ít chất béo trong 20 tuần, tập trung vào các loại rau tươi, chất xơ, carbohydrate phức hợp (các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt). Các tình nguyện viên cũng tham dự lớp học dinh dưỡng mỗi tuần và bổ sung vitamin B12 - một chất dinh dưỡng quan trọng đối với chức năng thần kinh nhưng không có trong thực vật.

Một nhóm đối chứng gồm 17 người khác được bổ sung vitamin B12 nhưng vẫn duy trì chế độ ăn uống hiện tại (không phải ăn chay).

Chế độ ăn chay làm tăng độ nhạy của insulin, giúp cơ thể sửa chữa các tổn thương thần kinh

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí New England Journal of Medicine năm 2002 của Đại học George Washington cho thấy việc tuân thủ chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục hợp lý có hiệu quả hơn gấp 2 lần so với loại thuốc trị đái tháo đường hàng đầu, metformin.

Kết quả cho thấy nhóm có chế độ ăn thuần chay có cải thiện đáng kể trong quá trình lưu thông máu, chức năng thần kinh và các cơn đau. Thêm vào đó, họ cũng giảm được trung bình 14 pounds (khoảng 6,4 cân) sau thời gian nghiên cứu. Nhiều người trong nhóm ăn chay cũng có sự thay đổi đáng kể về lượng đường máu, điều này cho phép họ giảm liều thuốc đái tháo đường đang dùng.

“Chúng tôi cho rằng chế độ ăn chay làm tăng độ nhạy của insulin và cải thiện lượng đường trong máu, điều này cho phép cơ thể sửa chữa các tổn thương thần kinh”, Cameron Wells - chuyên gia dinh dưỡng tại PCRM, một trong các tác giả nghiên cứu, cho biết.

Các thành viên nhóm nghiên cứu nói rằng họ đã bị ấn tượng mạnh bởi tác dụng cải thiện đường huyết và giảm cân nhanh chóng của chế độ ăn chay.

Thông thường, glucose được cung cấp từ carbohydrates còn hormone insulin được tiết ra từ tuyến tụy, hormone này giúp glucose đi vào trong tế bào, tại đây glucose được sử dụng như một loại “nguyên liệu”. Tuy nhiên, ở những người bị đái tháo đường type 2, insulin không thể đưa glucose vào tế bào, khiến glucose tích tụ ở trong máu. Wells cho rằng máu chứa lượng glucose (đường) cao làm cản trở việc cung cấp chất dinh dưỡng cho dây thần kinh. Duy trì mức insulin lành mạnh là cơ chế kiểm soát đường huyết.

PCRM là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với mục đích thúc đẩy y tế dự phòng và tuân thủ chế độ ăn chay. Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng & Đái tháo đường (Nutrition & Diabetes) số ra ngày 25/5/2015. 

Kim Chi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng