Tổn thương tinh hoàn, vô sinh vì nhiệt

Nam giới có nguy cơ cao bị vô sinh khi thường xuyên tắm nước nóng

Dùng dầu bôi trơn có làm giảm khả năng thụ thai?

Vô sinh ở nam giới và những điều cần biết

Tuyển tập những phương pháp “mạnh nhất” trong điều trị vô sinh

6 nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới

Tiếp xúc với nhiệt độ cao khi xông hơi, tập thể dục nặng, làm việc trong môi trường nóng bức là nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát ở nam giới.

Nhiệt độ cao làm tổn thương tinh trùng

Nhiệt độ không chỉ giết chết tinh trùng, nó còn làm tinh hoàn bất hoạt (không có khả năng hoạt động) vì các tế bào mầm tinh bị tổn thương không thể phân chia thành những tinh trùng mới.

Với các trường hợp vô sinh nhẹ, nam giới cần nghỉ ngơi, tránh tiếp xúc nguồn nhiệt từ sáu đến chín tháng sẽ có khả năng phục hồi phần nào. Các trường hợp vô sinh nặng sẽ khó có khả năng có con cho dù đã được cách ly với môi trường nhiệt độ cao.

Điều trị thế nào?

H2S là một chất khí không màu, có mùi hôi đặc trưng của trứng thối. Khoa học đã chứng minh rằng H2S có khả năng tạo ra các chất chống oxy hóa ở nhiều hệ cơ quan khác nhau, bao gồm não, tim, thận và xương. Trong cơ thể, các tế bào chỉ sản sinh được một lượng nhỏ chất khí này.

Nghiên cứu mới nhất của Đại học Quốc gia Singapore phát hiện ra rằng khí H2S có thể bảo vệ các tế bào sinh sản nam khỏi tác động của các tổn thương do nhiệt gây ra.

Nồng độ H2S thấp có thể phục hồi chức năng của các tế bào mầm tinh (tế bào gốc) bị suy yếu. Họ đã chứng minh được rằng việc bổ sung H2S thông qua một hợp chất sản sinh H2S (H2S-releasing compound) có thể “giải cứu” các tế bào mầm tinh hoàn, cải thiện chức năng sinh sản. Tuy nhiên, khí này lại có mùi hôi, để cơ thể "bốc mùi trứng thối" không phải là điều mà bất kỳ một quý ông nào mong muốn.

Một phương pháp đang được ưa chuộng hiện nay là sử dụng thảo dược. Các loại dược thảo tốt nhất cho bệnh nhân vô sinh là nhân sâm, hoàng bá, keo ong, L-Carnitine và L-Arginine có vai trò tốt trong việc tăng cường năng lượng tế bào, giúp tăng chất lượng, số lượng tinh trùng ngay cả khi tinh hoàn đã bị tổn thương do nhiệt. Các thành phần này đã có trong các sản phẩm thực phẩm chức năng được nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả tại các bệnh viện lớn hỗ trợ cho những nam giới bị hiếm muộn vô sinh.

Tiêu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa