Bị đau khi quan hệ, phải làm gì?

Bị đau khi quan hệ khiến nhiều chị em sợ hãi, thậm chí ám ảnh mỗi khi gần gũi

Muốn "vùng kín" dạt dào hưng phấn: 3 bài tập nên thực hiện ngay!

Không ngờ vitamin E lại có thể giúp chị em “sung sướng” đến vậy!

Phụ nữ đau khi quan hệ tình dục cảnh báo bệnh gì?

8 cách tự nhiên tạm biệt khô âm đạo cho cuộc yêu thăng hoa

Chào bạn!

Nếu bạn hơn 50 tuổi, có thể bạn đã bước vào giai đoạn mãn kinh. Ở thời kỳ này, nồng độ hormone estrogen giảm mạnh, khiến niêm mạc âm đạo trở nên mỏng, sản xuất ít chất nhờn bôi trơn tự nhiên, dẫn đến tình trạng khô và kích ứng. Âm đạo cũng bị teo nhỏ hơn, ít đàn hồi, cửa âm đạo hẹp. Tất cả những thay đổi này có thể khiến việc giao hợp bị khó chịu, đau đớn hoặc không thể thực hiện được.

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Ngoài ra, có một tình trạng gọi là rối loạn cơ sàn chậu thường xuất hiện quanh thời kỳ mãn kinh cũng gây đau âm đạo. Tình trạng này khiến các cơ xung quanh âm đạo không đàn hồi, thậm chí thắt lại, không đáp ứng với bất kỳ sự xâm nhập nào. Nó có thể khiến việc giao hợp trở nên khó khăn hơn.

Có một số biện pháp bạn có thể làm để giảm sự khó chịu trong khi quan hệ tình dục:

- Sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ. Hãy sử dụng thường xuyên chất bôi trơn có tác dụng dưỡng ẩm âm đạo.

- Nếu bạn đã bước vào giai đoạn mãn kinh, hãy xem xét liệu pháp estrogen âm đạo liều thấp, có thể giúp phục hồi sức khỏe âm đạo. Thuốc dạng uống ospemifene (osphena) cũng có thể giúp ích cho tình trạng âm đạo khô và khó chịu.

- Xem xét sử dụng các loại kem steroid có hiệu quả trong điều trị viêm âm đạo.

- Hãy thử vật lý trị liệu sàn chậu. Kỹ thuật này áp dụng vật lý trị liệu thư giãn cơ vùng chậu, có hiệu quả đối với phụ nữ bị đau âm đạo hoặc đau vùng chậu dai dẳng.

- Tập bài tập kegel để tăng cường cơ sàn chậu của bạn.

- Dùng gel gây tê trong và xung quanh âm đạo trước khi giao hợp. Hãy hỏi bác sỹ điều trị cho bạn về toa thuốc này.

- Dùng túi gel chườm lạnh (frozen gel pack) bọc trong một chiếc khăn, chườm âm hộ để giảm bớt kích thích sau khi quan hệ tình dục.

- Vệ sinh “vùng kín” bằng nước mát sau khi quan hệ.

- Dùng dụng cụ nới và bôi trơn âm đạo thường xuyên. Những sản phẩm này gồm 1 dụng cụ hình trụ tròn bằng nhựa có nhiều kích thước khác nhau. Đường kính của ống đủ lớn để phù hợp với dương vật khi cương cứng. Dụng cụ nới âm đạo có thể được sử dụng nếu âm đạo bị thắt chặt trong khi quan hệ. Nó cũng rất hữu ích nếu âm đạo trở nên ngắn và hẹp. Với nhiều phụ nữ, sử dụng dụng cụ nới âm đạo thường xuyên trong khoảng 5 phút mỗi đêm có thể làm tăng đáng kể sự thoải mái khi giao hợp.

Đau khi quan hệ là vấn đề thường gặp nhưng nhiều chị em ngại, không thích trao đổi với bác sỹ. Có những người đã phải chịu đựng điều này trong 10 – 20 năm.

Bạn có thể cải thiện tình trạng đau khi quan hệ với các phương pháp nêu trên mà không cần đi khám bác sỹ. Nếu không thấy chuyển biến tích cực, đừng ngại hỏi ý kiến bác sỹ để được trợ giúp. 

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard

An An H+ (Theo askdoctork.com)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, phòng ngừa khô âm đạo, giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị