Mệt mỏi, lo lắng và tăng cân có phải do mắc bệnh tuyến giáp?

Xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp, phát hiện bệnh suy giáp hay cường giáp

Thiếu vitamin D và bệnh tuyến giáp: Mối quan hệ thế nào?

Những lầm tưởng phổ biến về bệnh tuyến giáp

Viêm tuyến giáp mạn tính có nên mổ không?

7 lầm tưởng về bệnh tuyến giáp bạn nên bỏ ngay hôm nay

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời: 

Chào bạn! 

Tuyến giáp là tuyến hình bướm nhỏ ở phía trước cổ. Bệnh tuyến giáp là nguyên nhân phổ biến gây ra mất cân bằng hormone tuyến giáp trong cơ thể. Tuyến giáp hoạt động kém là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp (suy giáp). Theo thống kê của các nhà khoa học thì cứ 1.000 người thì có 15 người bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. 

Hormone tuyến giáp thyroxine là hormone kiểm soát một số quá trình quan trọng của cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động không hiệu quả, nhiều quá trình khác nhau trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng và gây ra một loạt các triệu chứng như mệt mỏi, táo bón, đau cơ, trầm cảm và thậm chí là mất trí nhớ. Nó cũng có thể gây thay đổi da, rụng tóc, thường xuyên cảm thấy lạnh, chân tay ngứa ran. 

Các triệu chứng của bệnh tuyến giáp thường dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề phổ biến khác như thiếu vitamin, mãn kinh hoặc thiếu máu. Nhiều người khi thấy có các triệu chứng mệt mỏi, trầm cảm, tăng cân thường nghĩ mình mắc bệnh tuyến giáp, tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm. Nếu bạn cảm thấy mình đang có các triệu chứng của bệnh tuyến giáp mà xét nghiệm 1 lần kết quả không mắc bệnh thì bạn nên xét nghiệm thêm 1 lần nữa vì nồng hộ hormone tuyến giáp sẽ dao động ở từng thời điểm.

Sau khi xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh tuyến giáp, bạn nên xét nghiệm nồng độ vitamin B12, nồng độ sắt, vitamin D, chức năng thận và gan để xem mình có thiếu chất hay mắc bệnh gì không. Nếu tất cả các xét nghiệm của bạn đều cho kết quả bình thường thì bạn nên tìm hiểu xem mình có mắc bệnh tâm lý nào không. Các nguyên nhân tâm lý như trầm cảm hoặc thậm chí mất ngủ mạn tính có thể dẫn đến các triệu chứng tương tự như bệnh tuyến giáp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị