"Không ở đâu mua kháng sinh dễ như Việt Nam"

Quảng cảnh hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ IX của Tổng hội Y học Việt Nam

Tại sao không nên kết hợp thuốc kháng sinh và chế độ ăn nhiều chất béo?

Uống kháng sinh làm suy yếu hệ miễn dịch: 3 cách để cải thiện

Cảnh báo tình trạng trẻ nhỏ nhiễm vi khuẩn HP kháng kháng sinh

Việt Nam lần đầu có phòng xét nghiệm tham chiếu kháng kháng sinh

Đây là nhận định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tại Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ IX của Tổng hội Y học Việt Nam được tổ chức ngày 26/11 tại Hà Nội với chủ đề: “Phòng chống kháng kháng sinh”.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, PGS TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam nhấn mạnh: Hiện nay Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới. Thói quen tự ý mua và sử dụng thuốc của nhiều người dân và nhiều nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh ngày càng trầm trọng. Nhiều bệnh viện đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng của các vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh. Gánh nặng do kháng thuốc ngày càng tăng, ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh, cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội.

PGS TS Nguyễn Thị Xuyên - Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê phân tích việc phát minh ra kháng sinh được coi như là một điều kỳ diệu trong y học hiện đại. Thuốc kháng sinh ra đời đã giúp thay đổi lớn trong công tác điều trị, giúp tiêu diệt các vi khuẩn nguy hiểm, nhờ vậy nhiều loại bệnh đã được không chế, giúp nhiều trẻ em sống sót hơn và tuổi thọ của người dân được kéo dài. Hiện nay tuổi thọ bình quân của người Việt Nam đã trên 70 tuổi.

Tuy nhiên, thực tế những năm gần đây cho thấy, việc chữa bệnh, kê đơn và cấp phát kháng sinh không hợp lý; bệnh nhân sử dụng kháng sinh không theo kê đơn hoặc không đủ liệu trình, sử dụng kháng sinh quá mức cần thiết hoặc sử dụng không đúng cách trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; kiểm soát nhiễm khuẩn chưa tốt trong các cơ sở y tế và nông trại…là nguyên nhân gây ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh còn cao ở nước ta.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố kháng kháng sinh là một trong 10 mối đe dọa sức khỏe cộng đồng toàn cầu mà nhân loại phải đối mặt. WHO đánh giá, kháng thuốc kháng sinh cũng nguy hiểm như dịch Covid-19 và đây được xác định là 2 mối hiểm họa với y tế toàn cầu.

PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh phát biểu tại Hội nghị

Từ năm 2013 đến nay, sau khi Bộ Y tế ban hành quyết định số 2174/ QĐ-BYT ngày 21/6/2013 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020, Bộ Y tế, WHO và các cơ quan liên quan đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện kế hoạch này.

Việt Nam đã được WHO đánh giá cao về những nỗ lực và đóng góp cho công cuộc phòng, chống kháng thuốc chung trên toàn thế giới.

Với chủ đề “Phòng chống kháng kháng sinh”, Hội nghị khoa học thường niên tổ chức năm nay có 12 báo cáo khoa học của các báo cáo viên là các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế trình bày. 

Theo Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Hội nghị là diễn dàn để các nhà quản lý, các nhà khoa học, các đơn vị nghiên cứu, các thầy thuốc lâm sàng cập nhật các thông tin trong nước và trên thế giới, chia sẻ các nghiên cứu, kinh nghiệm phòng chống kháng thuốc trong cộng đồng, cùng chung tay góp sức giảm lây lan tình trạng kháng thuốc, góp phần giảm gánh nặng về y tế, kinh tế do kháng thuốc gây ra với con người.

Hội nghị cũng tập trung phân tích các nguy cơ từ việc lạm dụng sử dụng kháng sinh, đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm quản lý thuốc kháng sinh tại Việt Nam, sử dụng kháng sinh đúng và hiệu quả trong điều trị. Các thông điệp chính từ Hội nghị quan trọng này sẽ được dùng để tăng cường truyền thông giáo dục sức khoẻ trong cộng đồng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc cập nhật các phác đồ điều trị cũng được đưa ra trong Hội nghị và sẽ tiếp tục được tập huấn và đào tạo cho hệ thống y tế- do Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức.

Nguyên Hương H+ (Ảnh: Bộ Y tế)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn