Hơn 3.600 trẻ được tầm soát bệnh suy dinh dưỡng, thấp còi tại Việt Nam

Khám tầm soát cho trẻ tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai - Ảnh: SK&ĐS.

Suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở trẻ em: Cần khẩn trương giải quyết

Sản phẩm mới Dielac Grow Plus có Tổ Yến: Cải thiện trình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi

Làm sao phân biệt được trẻ gầy và trẻ bị suy dinh dưỡng?

Bổ sung màng gạo giúp trẻ ngăn ngừa tiêu chảy và suy dinh dưỡng

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ thấp còi ở mức cao so với các quốc gia khác trong khu vực. Theo số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi độ tuổi dưới 5 tuổi năm 2018 là 23,2%, nghĩa là cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Đồng thời, qua báo cáo của tổ chức UNICEF tại Việt Nam, sự thiếu hụt về sức khỏeDinh dưỡng cũng khiến 1,9 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc, để lại tổn thương não và thể chất vĩnh viễn.

Hậu quả của tình trạng thấp còi đã dẫn đến những khó khăn nhất định, bao gồm: khó khăn trong học tập của trẻ, thu nhập người dân thấp, sự tham gia của cộng đồng hạn chế và năng suất cũng như tăng trưởng chung của đất nước bị cản trở.

Hiểu được thực trạng này, tổ chức ASSIST đã triển khai dự án Happy Việt Nam giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh thấp còi, suy Dinh dưỡng ở trẻ em từ tháng 7/2020 đến 7/2023, với sự đồng hành của Merck tại Việt Nam cùng Deutsche Investitions-und Entwicklungsgesellschaft (DEG), Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam (VADE).

Kết thúc dự án, sau ba năm, dự án đã được triển khai tại 7 tỉnh, thành phố có tỷ lệ trẻ mắc bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng cao như: Lào Cai, Hà Giang, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thành quả của dự án mang lại bao gồm rất nhiều hoạt động truyền thông, khám tầm soát cho hơn 3.600 trẻ và tập huấn cho 1.300 giáo viên tiểu học, mẫu giáo, cho 3.600 phụ huynh học sinh và 200 nhân viên y tế để giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu về các yếu tố nguy cơ để phòng ngừa, đồng thời có thể tầm soát sớm và chữa trị hiệu quả căn bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Khám tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao và cân nặng cho trẻ tại huyện Đăk Glong, tỉnh Đắk Nông - Ảnh: Thái Bình

Khám tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao và cân nặng cho trẻ tại huyện Đăk Glong, tỉnh Đắk Nông - Ảnh: Thái Bình

Theo ThS. BS Nguyễn Thị Kim Ngân, Khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Gia Lai, trẻ em tuổi học đường là giai đoạn quyết định sự phát triển tối ưu các tiềm năng di truyền liên quan tầm vóc, thể lực và trí tuệ. Đây là giai đoạn trẻ chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì nên rất dễ bị tổn thương khi bị suy dinh dưỡng, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi.

Là địa bàn tỉnh vùng cao được hỗ trợ triển khai dự án, ông Cao Hồng Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Hà Giang cho hay, đây là dự án thành công nhất ở Hà Giang mà Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh đã phối hợp các tổ chức NGO trong nước và quốc tế tài trợ cho tỉnh. Thông qua dự án này có hơn 105 giáo viên, 400 phụ huynh, cũng như 400 trẻ - học sinh thuộc trường mầm non và trường tiểu học của hai xã thuộc huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang đã được khám tầm soát và đã được kiểm tra sức khỏe.

Dự án Happy Việt là dự án mẫu giúp nâng cao tầm vóc Việt nhằm tiếp tục giảm tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói riêng và cả nước nói chung; và góp phần thực hiện có hiệu quả chiến lược quốc gia về dinh dưỡng mà đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

 

Suy dinh dưỡng thấp còi là tình trạng trẻ có chiều cao thấp hơn mức tiêu chuẩn của những trẻ cùng trong một độ tuổi và cùng giới tính.

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chiều cao của trẻ sơ sinh khỏe mạnh khoảng 50cm. Trong 3 tháng đầu, trẻ tăng thêm khoảng 3cm/tháng và tăng 2cm ở các tháng tiếp theo. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của suy dinh dưỡng, thấp còi chính là tình trạng chậm tăng trưởng chiều cao. Trẻ bị suy dinh dưỡng có biểu hiện chậm phát triển thể lực và trí tuệ: trẻ quá thấp, quá gầy so với tuổi, thể lực yếu, học kém. Trẻ có cân nặng theo tuổi thấp thường hay bị bệnh như tiêu chảy và viêm phổi. Suy dinh dưỡng, thấp còi được coi là trở ngại lớn nhất của con người trong quá trình tăng trưởng và phát triển.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn