Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân gây ra gánh nặng bệnh tật lớn nhất

Các chuyên gia tham dự Hội thảo khoa học Quốc tế Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 2 về phòng chống các bệnh không lây nhiễm.

Bệnh viện Bạch Mai ký kết hợp tác với Tổ chức REI và Viện Tai Hough của Mỹ

Hai bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước hợp tác trong lĩnh vực ghép tạng

Xây dựng Kế hoạch Quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Tiếp nhận 150.000 hộp thuốc hỗ trợ điều trị bệnh không lây nhiễm của AstraZeneca

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và Nhật Bản, thảo luận về thực trạng, thách thức, chiến lược kiểm soát, quản lý các bệnh không lây nhiễm trong 3 phiên toàn thể, 4 phiên chuyên đề: Tim mạch, Đột quỵ, Đái tháo đường, Hô hấp.

Phát biểu tại hội thảo, PGS-TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật, tỉ lệ tử vong cao do sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,… Những bệnh không lây nhiễm vẫn luôn đặt ra những thách thức đối với sức khoẻ cộng đồng do tỷ lệ mắc ngày càng cao và những hậu quả, di chứng nặng nề.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ phát biểu tại hội thảo.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ phát biểu tại hội thảo.

Chính vì vậy, việc tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đẩy mạnh các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị để hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người có nguy cơ, mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm do các bệnh không lây nhiễm sẽ giúp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Chia sẻ kinh nghiệm về chính sách nâng cao sức khỏe tại Nhật Bản, TS.BS. Tokuaki Shobayashi, Cố vấn chính sách y tế cho Bộ Y tế Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Dịch vụ Y tế của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết Health Japan 21 (nhiệm kỳ thứ hai) là kế hoạch 10 năm, bắt đầu từ năm 2013.

Kế hoạch được thực hiện với các chính sách, ý tưởng, mục tiêu cụ thể được đưa vào Phương hướng cơ bản để thực hiện toàn diện nâng cao sức khỏe quốc gia, do Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thành lập theo Điều 7 của Đạo luật Nâng cao sức khỏe.

Các mục tiêu chính của kế hoạch là kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh, giảm bất bình đẳng về sức khỏe; phòng ngừa khởi phát và tiến triển của các bệnh liên quan đến lối sống; duy trì, cải thiện các chức năng cần thiết để tham gia vào đời sống xã hội; xây dựng môi trường xã hội hỗ trợ, bảo vệ sức khỏe; cải thiện thói quen hàng ngày, môi trường xã hội liên quan đến dinh dưỡng và thói quen ăn kiêng, hoạt động thể chất, tập thể dục, nghỉ ngơi, uống rượu, hút thuốc và sức khỏe răng miệng.

Theo TS.BS. Tokuaki Shobayashi, mặc dù Nhật Bản đang trở thành một xã hội già hóa nhưng vẫn duy trì tuổi thọ trung bình, tuổi thọ khỏe mạnh cao nhất thế giới. Chiến dịch nâng cao sức khỏe quốc gia đã thành công; sức khỏe là một trong những mối quan tâm lớn nhất với nhiều công dân Nhật Bản.

Vấn đề làm sao để kiểm soát bệnh không lây nhiễm nhận được rất nhiều sự quan tâm

Vấn đề làm sao để kiểm soát bệnh không lây nhiễm nhận được rất nhiều sự quan tâm

Đề xuất giải pháp kiểm soát bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam, TS. Trần Quốc Bảo cho rằng cần tiếp cận toàn diện theo hướng vòng đời: nâng cao sức khỏe, thay đổi hành vi, dự phòng nguy cơ cao, phát hiện sớm, quản lý điều trị và chăm sóc liên tục, lâu dài. Các giải pháp chính là kiểm soát yếu tố nguy cơ; truyền thông nâng cao sức khỏe, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ; hệ thống giám sát, quản lý thông tin.

Trước tình trạng già hóa dân số hiện nay, PGS.TS. Vũ Thị Thanh Huyền, giảng viên Đại học Y Hà Nội kiến nghị cần có các nghiên cứu đánh giá nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; từng bước phát triển hệ thống mạng lưới lão khoa; xây dựng giá dịch vụ y tế cho người cao tuổi theo hướng "tính đúng, tính đủ;" có các chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chăm sóc người cao tuổi...

 

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh không lây nhiễm chiếm khoảng 80% số ca tử vong tại Việt Nam, trong đó 41% số ca tử vong xảy ra trước 70 tuổi.

Nguyên nhân tử vong hàng đầu do bệnh tim mạch, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, đái tháo đường. Số người mắc bệnh không lây nhiễm rất lớn, ước tính khoảng trên 20 triệu ca. Tỉ lệ tăng huyết áp và đái tháo đường có xu hướng gia tăng, thống kê đến 2021, tỉ lệ tăng huyết áp là 26% và đái tháo đường là 7%.

Các yếu tố dẫn đến bệnh không lây nhiễm ở mức cao là do hút thuốc lá, uống rượu, ăn ít rau và trái cây, ăn nhiều muối, thiếu vận động thể lực. Tỉ lệ thừa cân, béo phì gia tăng nhanh, trung bình gần 1%/năm. Tình trạng rối loạn lipid máu có chiều hướng tăng cao ở cả hai giới.

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội