Các tác nhân tăng nguy cơ ung thư phổi ngoài hút thuốc

Ung thư phổi thuộc nhóm bệnh lý có tỷ lệ gây tử vong cao nhất thế giới

Y tế tuần: Lần đầu tiên dùng robot mổ ung thư phổi

Phát hiện ung thư phổi di căn giai đoạn cuối do thói quen 20 năm

Tìm hiểu về ung thư phổi giai đoạn cuối

Trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện ung thư phổi sớm?

Tác hại của việc hút thuốc đối với phổi

Theo Hiệp hội Phổi Mỹ, hút thuốc là nguyên nhân số một gây ung thư phổi, với khoảng 90% các trường hợp. Nguy cơ ung thư phổi ở người nghiện hút thuốc cao hơn đáng kể so với những người không hút thuốc suốt đời (30% so với 1%). Nicotine trong thuốc lá là chất gây ung thư, khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa ở gan, dẫn đến giải phóng oxy tự do, các chất oxy hóa và các gốc tự do gây tổn thương DNA.

Các tác nhân khác làm tăng nguy cơ ung thư phổi

Ngoài hút thuốc, một số nguyên nhân khác có thể làm tăng khả năng mắc ung thư phổi gồm:

- Tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

- Hút cần sa hoặc cocaine (một chất ma túy dạng kích thích có khả năng gây nghiện được chiết xuất từ lá cây coca).

- Các rủi ro từ nghề nghiệp hoặc môi trường, như tiếp xúc với asbestos: Phổ biến trong các nghề như thợ sửa ống nước, người làm việc liên quan đến các vật liệu cách nhiệt, nơi sản xuất nhựa, sản xuất hóa chất, sản xuất các sản phẩm từ khoáng phi kim loại, thợ đóng tàu...

- Tăng nồng độ khí radon trong nhà. Đây là một chất ô nhiễm không khí tự nhiên, lọt vào trong các tòa nhà qua những kẽ nứt và các lỗ nhỏ trong nền đất. Khi phân hủy nó tạo ra những phần tử có thể đi vào phổi, gây thương tổn phóng xạ.

- Đốt nhiên liệu sinh khối chưa qua xử lý trong nhà (như rơm rạ, bã cây, vụn gỗ, lá khô...).

- Ô nhiễm không khí

- Khí thải động cơ diesel.

- Một số bệnh về phổi như xơ phổi lan tỏa, phổi tắc nghẽn mạn tính.

- Di truyền.

Cách giảm nguy cơ ung thư phổi

Để giảm nguy cơ ung thư phổi, bước quan trọng nhất là những người đang hút thuốc cần cai thuốc. Người cai hút thuốc hơn 15 năm sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư phổi từ 80-90% so với người hút thuốc.

Nếu bạn không thể bỏ hút thuốc hoàn toàn, việc giảm lượng thuốc vẫn giúp giảm nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu quan sát chỉ ra rằng, ở những người trước đây hút hơn 15 điếu thuốc lá mỗi ngày, sau khi giảm 50% lượng thuốc, đã giảm được 30% nguy cơ ung thư phổi.

Ngoài ra, để phòng ngừa và giảm nguy cơ ung thư phổi, bạn nên hình thành các thói quen như: Đeo khẩu trang để hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm môi trường, thực hiện các biện pháp để giảm ô nhiễm không khí, có chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, duy trì cân nặng khỏe mạnh, khám sức khỏe định kỳ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp