Hơn nửa triệu liều vaccine COVID-19 đã tiêm cho trẻ 5-11 tuổi

Bản tin phòng, chống dịch COVID-19 ngày 24/4 ghi nhận thêm 8.813 ca mắc mới

Số F0 tử vong thấp nhất 9 tháng qua, có hơn 203 triệu chứng hậu COVID-19

Bộ Y tế: Tránh lạm dụng chỉ định khám hậu COVID-19

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 24/4/2022

TP.HCM xây dựng mô hình tháp 3 tầng điều trị hậu COVID-19

Đến chiều 24/4, đã có hơn nửa triệu liều vaccine COVID-19 được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại 45 tỉnh, thành phố. Tuần tới, các địa phương còn lại bắt đầu tiêm cho trẻ trong độ tuổi này với mục tiêu "tiêm đến đâu an toàn đến đó".

Theo VTV.vn, trước thắc mắc về lịch tiêm vaccine cho trẻ, TS.BS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "Theo hướng dẫn của nhà sản xuất không có một lo ngại nào là vì tiêm vaccine khác mà phải dừng tiêm vaccine phòng COVID-19 và ngược lại. Cũng không có ghi nhận nào về sự tương tác vaccine lẫn nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn các cơ sở tiêm chủng sẽ có lời khuyên là nên tách lịch tiêm hai vaccine ra ít ngày". Các chuyên gia khuyến cáo các mũi tiêm của trẻ nên được cách nhau ra tối thiểu 3 ngày để theo dõi chính xác phản ứng sau tiêm.

Với số ca mắc COVID-19 mới giảm mạnh thời gian gần đây, nhiều cơ sở thu dung điều trị F0 thể nhẹ tại Hà Nội đang được tạm dừng, thu gọn. Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 tại Hà Nội đang điều trị khoảng 20 bệnh nhân ở mức độ trung bình.

Theo báo Người Lao Động, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM ghi nhận bé gái (10 tuổi, ngụ Bình Dương) mắc chứng "mồ hôi máu" cực kỳ hiếm gặp. Theo người nhà, khoảng tháng 9/2021, da vùng bụng bé có những đợt "chảy máu" dù không có thương tích gì. Tần suất chảy máu và lượng máu mất mỗi lần chảy tăng dần lên, khám nhiều nơi nhưng không tìm ra nguyên nhân. Đây là một hiện tượng chưa rõ căn nguyên nhưng theo y văn thế giới bệnh có liên quan đến yếu tố căng thẳng thần kinh, lo âu, sợ hãi, bị stress nặng, kéo dài. Theo BS.CK1 Nguyễn Thị Diễm Trinh - Khoa Lâm sàng 1 Bệnh viện Da Liễu, bệnh nhi được điều trị tâm lí với thuốc an thần và điều chỉnh hành vi, hiện đã hết hẳn những đợt chảy máu.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vừa cứu sống một bệnh nhân nam, 41 tuổi bị viêm cơ tim cấp, biến chứng sốc tim có rối loạn nhịp nặng sau nhiễm COVID-19 bằng kỹ thuật ECMO. Bệnh nhân vào viện ngày 19/4 có tiền sử nhiễm COVID-19 cách đây 1 tháng, tự theo dõi ở nhà, bệnh nhân không có bệnh lí nền, rất khỏe mạnh, thường xuyên chơi thể thao. Thành công của ca bệnh trên cho thấy hiệu quả của phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO) ở bệnh viêm cơ tim cấp nặng nhất.

Đây là ca bệnh thứ ba được Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thực hiện kỹ thuật ECMO. Việc áp dụng thành công kỹ thuật này đã mở ra nhiều cơ hội cứu sống cho các bệnh nhân hồi sức nặng trên địa bàn khu vực Bắc Trung Bộ.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn