Mối liên hệ giữa ung thư tiền liệt tuyến và vi khuẩn

Ung thư tiền liệt tuyến là một trong những dạng ung thư gây tử vong hàng đầu ở nam giới

Dấu hiệu cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến

Cà phê kiểu Ý cứu nguy cho đàn ông bị ung thư tiền liệt tuyến

Ung thư tuyến tiền liệt hãy uống các loại thảo dược này

Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

Theo bài viết mới đăng tải trên tạp chí Ung thư Tiết niệu châu Âu, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học East Anglia tìm ra một số vi khuẩn thường gặp trong mẫu nước tiểu và biểu mô của bệnh nhân Ung thư tiền liệt tuyến tăng triển.

Qua sàng lọc mẫu bệnh phẩm từ hơn 600 người tham gia, nghiên cứu phát hiện có 5 loại vi khuẩn là: Anaerococcus, Peptoniphilus, Porphyromonas, Fenollaria và Fusobacterium. Chúng đều là vi khuẩn kỵ khí, tức có thể sinh trưởng mà không cần oxy.

Trong nghiên cứu, sự hiện diện của các vi khuẩn này trong mẫu nước tiểu hoặc biểu mô cho thấy người bệnh mắc ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn nghiêm trọng và phát triển nhanh. Các nhà khoa học chưa thể lý giải vì sao bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến lại nhiễm các vi khuẩn này, hay liệu chúng có trực tiếp gây ra ung thư hay không. Một giải thuyết khác là người bệnh ung thư có hệ miễn dịch suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể.

2 trong số 5 vi khuẩn trên là các chủng lạ, lần đầu tiên được phát hiện và đặt tên theo nhà tài trợ của nghiên cứu này là: Porphyromonas bobii và Varibaculum prostatecancerukia.

nghiên cứu phát hiện một số vi khuẩn kỵ khí có liên quan tới Ung thư tiền liệt tuyến tăng triển

Nghiên cứu phát hiện một số vi khuẩn kỵ khí có liên quan tới ung thư tiền liệt tuyến tăng triển

Giáo sư Colin Cooper - Trưởng nhóm nghiên cứu đến từ Trường Y khoa Norwich, Đại học East Anglia cho hay: “Chúng ta đã biết có mối liên hệ chặt chẽ giữa tình trạng viêm nhiễm và ung thư. Ví dụ, sự xuất hiện của khuẩn Helicobacter pylori (HP) trong đường tiêu hóa có thể dẫn tới loét dạ dày và Ung thư dạ dày. Một số type HPV có thể gây ung thư cổ tử cung. Chúng tôi muốn tìm ra mối liên hệ giữa vi khuẩn và quá trình tăng triển, di căn của khối u tiền liệt tuyến”.

Ung thư tuyến tiền liệt là dạng ung thư thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi, gây tử vong đứng hàng thứ 2 sau ung thư phổi. Nhóm nghiên cứu kỳ vọng, kết quả này có thể mở ra phương án điều trị mới, nhằm làm chậm tốc độ phát triển của khối u tiền liệt tuyến. Đây cũng có thể là nền tảng cho các xét nghiệm dùng vi khuẩn để dự đoán phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Theo Bệnh viện K, ung thư tiền liệt tuyến thường gặp ở nam giới có tiền sử người thân trong gia đình mắc ung thư tuyến tiền liệt; Người béo phì, thường xuyên ăn đồ ăn nhanh giàu chất béo, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Rất nhiều trường hợp ung thư tiền liệt tuyến không có triệu chứng lâm sàng, nhưng việc tiểu tiện bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến. Khối u tăng triển, di căn có thể gây đau bụng, rối loạn cương dương, sụt cân bất thường, đau lưng dưới...

 
Quỳnh Trang (Theo The Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất