Hồng sâm đắt khách mùa Valentine

Hồng sâm - quà tặng sức khỏe hot nhất Lễ tình yêu 2017

Chọn quà ý nghĩa: Hãy lựa chọn thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng - quà quý trao nhau Tết này

4 giai đoạn của người phụ nữ: Họ cần tặng quà gì?

Ai dễ ngộ độc khi dùng nhân sâm?

Thị trường quà tặng Valentine năm nay (ngày 14/2), bên cạnh những mặt hàng quen thuộc như hoa hồng, chocolate, mỹ phẩm, trang sức… thì thực phẩm chức năng đang ngày càng được ưa chuộng bởi tính thực dụng nhưng vẫn không kém phần sang trọng và bày tỏ rõ thành ý.

Chị Hoàng Thu Thuý (35 tuổi, giáo viên) cho biết: “Quà tặng sức khoẻ là mốt vài năm trở lại đây rồi. Thay vì hoa hồng hay mỹ phẩm, dịp này, mình "bật đèn xanh" cho anh chồng loại thực phẩm chức năng mình muốn, cũng không quá đắt nhưng lại hợp ý và có nhiều ý nghĩa”.

Các sản phẩm thực phẩm  được các chị em ưa chuộng chủ yếu là: Viêm giảm cân, nhau thai cừu, collagen, làm đẹp da và tăng cường sinh lý nữ. Trong đó, mặt hàng hồng sâm đang “hot” hơn bao giờ hết trên thị trường quà tặng ngày Lễ tình yêu Valentine.

Anh Trần Mạnh Trinh (39 tuổi, nhân viên IT) cho hay: “Cứ được tặng hoa là vợ mình lại cằn nhằn vì chê vừa đắt, vừa không có ý nghĩa gì vì chơi mấy ngày là bỏ. Năm nay, nghe theo lời mấy chị đồng nghiệp mình không mua hoa nữa mà mua hồng sâm tặng. Nghe nói đây là sản phẩm cho các chị em hot nhất thời gian này”.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, từ shop online, facebook bán hàng tới các nhà thuốc, gian hàng thực phẩm chức năng, hồng sâm được bày bán ở vị trí bắt mắt với nhiều mẫu mã, kiểu cách cũng như mức giá đa dạng. Chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc. Chủ một gian hàng chuyên thực phẩm chức năng tại “chợ thuốc” Hapu (Trung tâm phân phối Dược phẩm và Trang thiết bị y tế Hapu, Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cho biết, mặt hàng hồng sâm vài ngày trở lại đây được khá nhiều người hỏi mua để làm quà tặng, trong khi đó nhân sâm thì trầm lắng hơn.

Theo giải thích của nhiều dược sỹ, hồng sâm có nguồn gốc từ nhân sâm tươi. Củ nhân sâm tươi được hấp ở nhiệt độ cao cho đến khi khô lại (chỉ còn khoảng dưới 14% nước) rồi sấy khô, lúc này màu da và ruột củ sâm sẽ trở nên đỏ hay vàng nâu sẫm nên được gọi là hồng sâm. Cũng nhờ quá trình này mà hồng sâm sản sinh ginsenoside - hợp chất giúp giảm quá trình lão hóa, chống ung thư, tương cường sinh lực, sinh lý và nhiều lợi ích phù hợp với mọi đối tượng người sử dụng, đặc biệt là phụ nữ. Do đó, hồng sâm được người tiêu dùng đánh giá cao hơn nhân sâm.

Để tiện sử dụng, ngoài sản phẩm hồng sâm củ khô, các nhà sản xuất TPCN đã cho ra thị trường thêm các chế phẩm khác từ hồng sâm như: Cao hồng sâm (là hồng sâm nguyên chất được chiết suất dưới dạng cao cô đặc), hồng sâm thái lát tẩm mật ong (hồng sâm củ khô thái lát ngâm tâm với mật ong), hồng sâm trà (dạng trà cốm hòa tan), nước hồng sâm (hồng sâm nguyên chất chiết xuất dạng nước đóng lon hoặc lọ thuỷ tinh), hồng sâm viên nhộng (hồng sâm được đóng trong các viên nhộng nhỏ tiện đem theo người)…

Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều cơ sở bán và phân phối cao hồng sâm Hàn Quốc, mỗi cơ sở lại có 1 giá khác nhau nhưng lại đều khẳng định chắc như đinh là sản phẩm của mình có xuất xứ Hàn Quốc 100%. Thực tế, chỉ có 1 số ít hồng sâm xuất xứ từ Hàn Quốc được nhập khẩu chính thức, đa phần còn lại là hàng trôi nổi, “hàng xách tay” dẫn đến việc cùng một sản phẩm mà giá lại khá chênh lệch ở các điểm bán khác nhau. Cụ thể: Nước hồng sâm Hàn quốc dạng lon (hộp 12 lon) giá dao động 90.000 - 180.000 đồng/hộp; Nước ép hồng sâm tinh chất dạng gói (hộp 30 gói) giáo dao động 450.000 - 750.000 đồng/hộp; Hồng sâm tẩm mật ong (8 củ) giá dao động từ 600.000 - 1,1 triệu đồng/hộp; Viên tinh chất hồng sâm (6 vỉ/hộp, 10 viên/vỉ) dao động từ 600.000 - 900.000 đồng/hộp…

Bên cạnh đó, vì lợi nhuận nên không ít người bán đã trộn lẫn hồng sâm chính phẩm và phế phẩm, bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhập nhèm về chất lượng thật. Đa phần, các sản phẩm hồng sâm nói riêng và nhân sâm nói chung trên thị trường đều ghi tiếng nước ngoài trên bao bì nên gây nhiều khó khăn cho người mua. Người tiêu dùng chỉ mua theo kinh nghiệm, nghe người bán quảng cáo “bùi tai” hoặc mua theo sự giới thiệu của bạn bè, người thân.

Chính vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức thận trong khi chọn mua hồng sâm. Chỉ nên tìm mua hồng sâm tại đại lý chính hãng, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trên bao bì sản phẩm phải có dán nhãn phụ tiếng Việt, đầy đủ tem chống hàng giả… Cũng nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng các sản phẩm hồng sâm.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng