Đón năm mới tại ngôi làng lạnh nhất trên Trái đất

Khung cảnh những ngày đầu năm mới tại ngôi làng Oymyakon lạnh nhất thế giới ở Nga.

Các giải pháp tự nhiên cho bà bầu bị cảm lạnh

Sài Gòn lạnh nhất trong năm

Nam Bộ đón Tết trong nhiệt độ lạnh nhất 17 năm

Số người tử vong vì trời lạnh nhiều hơn vì thời tiết nắng nóng

Chân tay lạnh, nhịp tim không đều có phải mắc bệnh huyết áp thấp?

Làng Oymyakon thuộc thành phố Yakutsk của Nga được coi là nơi sinh sống lạnh nhất trên thế giới. Nhiệt độ trung bình vào mùa đông là -48 độ C, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống -68 độ C.

Nhiếp ảnh gia người New Zealand - Amos Chapple- đã sống 2 ngày tại ngôi làng này, và ghi lại hình ảnh về cuộc sống của những người dân nơi đây, trải nghiệm cách mà họ sống cùng với giá lạnh.  

Tấm biển chỉ dẫn vào làng ghi "Omyakon, điểm cực của cái lạnh". Oymyakon nằm trong vùng lãnh nguyên Siberia và chỉ có khoảng 500 cư dân sinh sống tại đây.

Vì trời quá lạnh nên người dân không thể trồng trọt, thức ăn chính của họ là thịt và cá.

Mỗi khi ra ngoài, người dân phải quấn kín mít nếu không muốn bị đóng băng. "Trời lạnh đến mức tôi có cảm giác chân mình bị tê cứng, thậm chí nước bọt cũng bị đóng băng còn môi như bị kim đâm", nhiếp ảnh gia Amos cho hay.

Bức tượng điêu khắc thị trưởng đầu tiên của thành phố Yakutsk. Nhiệt độ âm “khủng hoảng” khiến không gian bên ngoài luôn bao phủ một màn tuyết dày trắng xóa.

Điều đặc biệt gây ấn tượng đối với nhiếp ảnh gia Amos là người dân thành phố rất thân thiện, nói được ngoại ngữ, cư xử cởi mở như những công dân quốc tế, và họ ăn vận rất thời trang, đặc biệt là những cô gái trẻ.

Đây là con đường duy nhất dẫn tới Oymyakon. Để tránh giá rét, hầu hết mọi người trong làng đều không ra ngoài, họ ở trong phòng.

Để gia súc không bị chết cóng, dân làng phải xây chuồng kín cho chúng. Ban ngày của mùa đông chỉ vỏn vẹn trong vòng 3 giờ đồng hồ. Thời gian còn lại, bạn sẽ không thể nhìn thấy ánh nắng.  

Xe hơi trong làng phải đậu trong gara được sưởi ấm. Nếu đậu bên ngoài thì phải nổ máy, nếu không bạn sẽ không thể khởi động lại máy được.

Hầu hết nhà vệ sinh trong làng được xây lộ thiên, bởi mặt đất đóng băng rất khó xây hệ thống đường ống trong nhà.

Đàn bò ở làng Oymyakon.

Nhìn chung, cuộc sống của người dân nơi đây không quá khác biệt so với những nơi khác, chỉ có điều mọi hoạt động của họ đều phải có sự chỉ dẫn của chiếc nhiệt kế. Một khi nhiệt độ xuống dưới -50 độ C, mọi công việc sẽ bị dừng lại.




Mun Mun H+ (Theo Borepanda/Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn