Hormone cân bằng, chăn gối hòa hợp

Cân bằng hormone là một trong những cách để giữ gìn hạnh phúc gia đình

Cân bằng hormone: Chìa khóa tráng kiện, sung mãn

6 thực phẩm giúp cân bằng hormone, trẻ hóa làn da

Phụ nữ bị giảm ham muốn tại sao lại cần bổ sung hormone nam?

Hormone estrogen có vai trò gì với sinh dục nữ?

PGS.TS.BSCK II Hồ Bá Do - Giảng viên cao cấp Học viện Quân y cho biết, 50% số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tại Việt Nam không hòa hợp về tình dục. "Trai 30 tuổi đang xoan, gái 30 tuổi đã toan về già” – là câu đúc kết từ ngàn xưa nói lên sự khắc nghiệt của thời gian đối với người phụ nữ.

Thực chất, sự mất cân bằng hormone (nội tiết tố) sinh dục theo thời gian chính là nguyên nhân khiến chị em “toan về già” sớm như vậy, PGS.TS Hồ Bá Do cho biết.

“Nội tiết tố chính là sức mạnh về thể chất, sức mạnh về tinh thần và sức mạnh về giới tính của người phụ nữ” - PGS.TS.BSCK II Hồ Bá Do - Giảng viên cao cấp Học viện Quân y

Hormone sinh dục nữ và “bộ ba quyền lực”

Bộ hormone nữ gồm nhiều loại như GnRH, FSH, LH, estrogen, progesterone, testosterone… đều được sản sinh, điều tiết một cách hài hòa bởi hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Mặc dù mỗi cơ quan trong hệ trục này làm một nhiệm vụ chuyên biệt nhưng lại gắn kết mật thiết với nhau một cách hài hòa để tạo nên nền tảng sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý của người phụ nữ.

Tại não bộ, hormone hướng sinh dục GnRH được phóng thích theo nhịp, đổ về tuyến yên để kích hoạt quá trình tạo hormone. Tuyến yên được "bật đèn xanh" sẽ nhanh chóng gửi các hormone truyền tin FSH, LH xuống buồng trứng để ra lệnh sản xuất bộ hormone sinh dục là estrogen và progesterone.

Estrogen quyết định nét nữ tính và quyến rũ của phái đẹp, còn progesterone kích thích rụng trứng để thụ thai, giúp cơ thể kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động của estrogen để giữ cho hai hormone này được cân bằng. Nội tiết tố không chỉ quyết định sắc đẹp và sinh lý mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, sự hình thành cơ, xương, khớp, da dẻ và cả chức năng sinh sản của người phụ nữ.

Khi hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng khỏe mạnh, bộ hormone nữ sẽ đầy đủ, hài hòa và cân bằng theo một tỷ lệ nhất định.

Khi bộ hormone nữ cân bằng, hài hòa, chị em sẽ giữ được sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý

Hệ trục lỗi nhịp, phái đẹp điêu đứng

Cuộc đời người phụ nữ trải qua nhiều giai đoạn khiến lượng hormone estrogen bị suy giảm như mang thai, sinh con, tiền mãn kinh, mãn kinh, hậu mãn kinh. Tác động của quá trình lão hóa khiến hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng trở nên suy yếu và bắt đầu hoạt động lệch lạc khi người phụ nữ bước qua tuổi 30, 40. Lúc này, bộ hormone mất đi sự hài hòa, gắn kết và hậu quả là cơ thể phải gánh chịu nhiều triệu chứng đáng sợ của giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh (năm 45 – 50 tuổi). Đầu tiên phải kể đến sự thay đổi rõ ràng ở cơ quan sinh dục: Các mô xung quanh âm đạo bị mỏng đi, dịch nhờn tiết ít hơn và kém đàn hồi hơn so với trước đó. Âm đạo bị khô, chị em đau rát mỗi khi “giao ban” và kết quả là giảm ham muốn, ngại quan hệ và lãnh cảm. Có người hàng năm trời chỉ sống với chồng như… hai người bạn, không có ái ân, không có những hành động trìu mến.

Nồng độ estrogen bình thường của người phụ nữ dao động trong khoảng 50 - 400 pg/ml. Nếu nồng độ estrogen dưới ngưỡng 100 pg/ml, chị em có thể gặp các triệu chứng tiền mãn kinh. Thực tế cho thấy, ngay ở tuổi 35, cơ thể người phụ nữ đã bắt đầu có sự suy giảm estrogen với các biểu hiện dễ gặp như da khô, nám da, béo phì, giảm ham muốn tình dục… Bên cạnh đó, sự trật nhịp của hệ trục cũng khiến chị em phải đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, loãng xương, béo phì…

Bên cạnh tuổi tác thì yếu tố tâm lý như trạng thái căng thẳng (do vợ chồng cãi nhau, áp lực công việc, gia đình…), tình trạng sức khỏe, các yếu tố vật lý (sóng điện thoại, wifi…) và các chất hóa học độc hại trong sản phẩm làm đẹp cũng tác động đến sự điều hòa nội tiết tố. Các nghiên cứu cho thấy căng thẳng là nguyên nhân của 9% trường hợp mất kinh, 33% trường hợp rối loạn kinh nguyệt, nhiều chị em “50 tuổi đã mặc áo nâu lần tràng hạt trong khi các ông chồng khí thế vẫn đang còn bừng bừng”.

PGS.TS Hồ Bá Do cho rằng, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp một cách bừa bãi cũng ảnh hưởng lớn tới hệ nội tiết của phụ nữ, gây mãn kinh sớm và hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác (vô sinh, ung thư...).

Vì vậy, chị em cần quan tâm nhiều hơn đến bộ hormone sinh dục cũng như hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng để bảo vệ sắc đẹp, sức khỏe, đời sống chăn gối và hạnh phúc gia đình mình.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết