9 tác hại của thuốc lá với làn da

Hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da

Hút thuốc lá có làm tăng nguy cơ bị suy tim sung huyết?

Trẻ tuổi teen hút thuốc lá điện tử dễ nhiễm kim loại độc hại

Mối liên hệ không ngờ giữa ung thư bàng quang và thói quen hút thuốc

Hút thuốc lá có giúp giảm cân?

Thuốc lá chứa nhiều hóa chất độc hại có thể gây hại cho da. Nếu bạn đã có bệnh về da, hút thuốc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Hãy cùng điểm qua các tác hại mà thuốc lá có thể gây ra cho làn da.

1. Lão hóa sớm 

Các hóa chất có trong khói thuốc lá làm tổn thương collagen và elastin - những thành phần giúp da săn chắc và mềm mại. Nếu thiếu đi hai thành phần này, làn da trở nên kém đàn hồi, dẫn đến nếp nhăn sâu hơn và tình trạng lão hóa diễn ra sớm hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể xuất hiện các nếp nhăn dọc quanh miệng do mím môi khi hút thuốc.

Hút thuốc góp phần sản sinh Matrix Metalloproteinases (MMP), một loại enzyme phá vỡ collagen, gây chảy xệ da

Hút thuốc góp phần sản sinh Matrix Metalloproteinases (MMP), một loại enzyme phá vỡ collagen, gây chảy xệ da

2. Ảnh hưởng đến sắc tố da

Hút thuốc làm tăng hắc tố melanin trên da, có thể dẫn đến các đốm đen, đặc biệt là trên mặt. Việc cầm điếu thuốc thường xuyên khiến da ngón tay bị ám nicotine và hắc ín - còn gọi là nhựa thuốc lá. Các chất này khiến vùng da ngón tay chuyển sang màu vàng. Các chất này cũng được coi là chất gây ung thư

3. Làm chậm quá trình lành vết thương

Hút thuốc gây co thắt mạch máu, làm giảm lưu thông máu của cơ thể và khiến vết thương lâu lành hơn. Ngay cả những vết xước nhỏ cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để lành lại hơn khi bạn là người hút thuốc. Thêm vào đó, những vết thương nhỏ này còn có khả năng để lại sẹo. Hầu hết các bác sĩ khuyên bệnh nhân của mình bỏ thuốc lá trước khi phẫu thuật vì hút thuốc cản trở quá trình lành vết mổ.

4. Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm da mạn tính gây ra các mảng ngứa và có vảy, có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể, bao gồm tai, da đầu, bàn tay, móng tay và bàn chân.

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh vẩy nến. Một nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh vẩy nến càng cao. Nguyên nhân có thể là do nicotine có trong thuốc lá. Nicotine ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và gây viêm da.

Những người hút thuốc cũng dễ bị mụn rộp ở lòng bàn tay và bàn chân. 

5. Viêm tuyến mồ hôi mủ (Hidradenitis suppurativa - HS)

Còn có tên gọi phổ biến khác là Mụn mọc ngược (Inversa Acne). Đây là một bệnh viêm da tương đối phổ biến, thường xuất hiện ở những vùng da hay tiếp xúc, cọ xát trên cơ thể, chứa nang lông và tiết nhiều mồ hôi như nách, háng, bẹn, mông, ngực,... Triệu chứng phổ biến là các nốt mụn đầu đen, mụn bọc có kích thước trên 1cm và gây đau; áp xe, sẩn cục chảy mủ; sẹo lồi lên như dây thừng.

Hút thuốc là một trong yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ. Bỏ hút thuốc có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và giúp việc điều trị bệnh hiệu quả hơn.

7. Giãn mao mạch lòng bàn tay (Palmar Telangiectasia)

Đây là tình trạng xuất hiện các mạch máu nhỏ li ti màu xanh dương, đỏ hoặc tím và có hình dạng như mạng nhện nổi trên làn da. Nguyên nhân là do các mạch máu nhỏ trong cơ thể giãn ra gây tổn thương thành mao mạch.

Giãn mao mạch lòng bàn tay được cho là có liên quan đến việc hút thuốc vì nicotin làm co mạch máu. Một nghiên cứu cho thấy cứ 30 người đang hút thuốc lá thì có tới 50% bị giãn mao mạch ở lòng bàn tay; trong số 16 người từng hút thuốc có 31,2% mắc bệnh này.

8. Bệnh chàm

Hút thuốc cũng là một yếu tố nguy cơ gây viêm da dị ứng hay còn gọi là bệnh chàm. Bệnh gây khô, ngứa, đỏ, kích ứng da. Những người tiếp xúc với khói thuốc thụ động cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh chàm. Một nghiên cứu cho thấy trẻ em tiếp xúc với khói thuốc thụ động có nguy cơ mắc các bệnh chàm khi đến tuổi thanh thiếu niên.

9. Ung thư da

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào vảy - một loại ung thư da phổ biến. Ung thư biểu mô tế bào vảy có triệu chứng là những mảng thô ráp hoặc có vảy, cục u nổi lên, vết loét hở lâu liền hoặc sự phát triển giống như mụn cóc trên da của bạn. 

Trang Hương (Theo Very Well Mind)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp