Trẻ tuổi teen hút thuốc lá điện tử dễ nhiễm kim loại độc hại

Tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử đang ngày một gia tăng

WHO: Trẻ em đang "mắc bẫy" thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế kiến nghị cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử làm giảm số lượng "tinh binh"

Ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử tới giới trẻ: Việc cần sớm thực hiện

Đây là kết quả nghiên cứu tại Mỹ được đăng tải trên Tạp chí Y học Anh (British Medical Journal - BMJ). Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ Nghiên cứu Đánh giá Sức khỏe và Thói quen hút thuốc trong dân số (PATH Youth Study), với mẫu nghiên cứu là 200 trẻ vị thành niên dùng thuốc lá điện tử chứa nicotine (tuổi từ 13-17).

Qua khảo sát, trẻ tuổi teen có thói quen hút thuốc lá điện tử được chia làm 3 nhóm dựa trên tần suất sử dụng trong vòng một tháng gần nhất: Thỉnh thoảng (1-5 ngày); Ngắt quãng (6-19 ngày); Thường xuyên (trên 20 ngày).

Sau khi kiểm tra mẫu nước tiểu, nghiên cứu phát hiện, người hút thuốc lá từ 6 ngày trở lên trong một tháng có nồng độ chì cao hơn nhóm còn lại. Trẻ thường xuyên hút thuốc lá cũng có nồng độ uranium trong nước tiểu cao hơn trẻ ít dùng. Uranium là chất phóng xạ tự nhiên, nếu tiếp xúc lâu dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tìm hiểu hương vị tinh dầu thuốc lá điện tử mà trẻ dùng. Họ phát hiện ra rằng, người dùng các sản phẩm hương vị ngọt có hàm lượng uranium trong nước tiểu cao hơn người dùng vị bạc hà (hay menthol).

Thuốc lá điện tử gây ra nhiều tác động xấu với Sức khỏe không kém thuốc lá điếu

Thuốc lá điện tử gây ra nhiều tác động xấu với sức khỏe không kém thuốc lá điếu

Nhóm nghiên cứu nhận định, kim loại chì và uranium là các chất có hại với cơ thể người. Tiếp xúc với chì liên tục trong thời gian dài, dù ở hàm lượng nhỏ, cũng có thể tác động tiêu cực tới hệ tim mạchtiết niệu, ảnh hưởng tới sự phát triển thần kinh và giảm khả năng sinh sản ở cả hai giới. Uranium không chỉ gây độc cho tế bào trong cơ thể mà còn "đầu độc" ống thận.

Thống kê cho thấy, ngày càng có nhiều thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá thế hệ mới như vape. Tại Mỹ, năm 2023, ước tính trong 22 học sinh trung học cơ sở sẽ có 1 em đã dùng thuốc lá điện tử. Tỷ lệ này ở trung học phổ thông là 1 trên 10.

Ở Việt Nam, năm 2022, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi từ 13-15 sử dụng thuốc lá điện tử là 3,5%. Học sinh có thể dễ dàng tiếp cận những quảng cáo về thuốc lá điện tử qua Internet và mạng xã hội.

Sử dụng thuốc lá điện tử dạng vape trong những năm đầu đời làm tăng nguy cơ nhiễm kim loại độc hại, từ đó dẫn tới tổn thương với não bộ và cơ quan khác. Nhóm nghiên cứu cho rằng, cần đưa ra các quy định về thuốc lá điện tử để bảo vệ trẻ em tránh khỏi nguy cơ nghiện thuốc lá, cũng như phòng ngừa tác hại sức khỏe lâu dài. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ