Hút thuốc lá có giúp giảm cân?

Đối với một số người, nỗi sợ tăng cân làm chần chừ quyết định từ bỏ thuốc lá. - Ảnh: Citizen

Hút thuốc lá có làm tăng nhịp tim không?

Thực phẩm “siêu chế biến” có thể gây nghiện như hút thuốc lá

Các tác nhân tăng nguy cơ ung thư phổi ngoài hút thuốc

Nguy cơ cao xơ vữa động mạch do thói quen hút thuốc, rượu bia

Ngày Thế giới không thuốc lá: 5 lý do khiến bạn muốn bỏ hút thuốc lá ngay

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch, đã vạch trần quan niệm sai lầm rằng hút thuốc sẽ giúp giảm cân. Thay vào đó, nghiên cứu đã xem xét, đánh giá 1,5 triệu người châu Âu hút thuốc và phát hiện rằng, thực tế, hút thuốc không hề có tác dụng giảm cân mà còn làm tăng mỡ bụng.

Nhiều tài liệu đã chỉ ra rằng, khi ngừng hút thuốc, cơ thể bắt đầu đốt cháy calo với tốc độ chậm hơn gây tăng cân. Điều đó khiến những người hút thuốc lá tin rằng việc tiếp tục thói quen này sẽ giúp họ thon thả hơn. Nhưng theo nghiên cứu mới đây, quan điểm ấy là không hoàn toàn chính xác.

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu phát hiện hút thuốc làm tăng mỡ nội tạng - chất béo không lành mạnh sâu bên trong bụng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, đột quỵ và chứng mất trí nhớ.

Hút thuốc lá gây nguy cơ tăng lượng mỡ bụng và mỡ nội tạng.

Hút thuốc lá gây nguy cơ tăng lượng mỡ bụng và mỡ nội tạng.

Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận trên bằng cách xem xét dữ liệu di truyền về hút thuốc và béo bụng. Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên hai nghiên cứu cơ sở về tổ tiên của người châu Âu: một nghiên cứu xem xét 1,2 triệu người mới bắt đầu hút thuốc và hơn 450.000 người hút thuốc trường kỳ; và một nghiên cứu về tỷ lệ phân bố mỡ trong cơ thể của hơn 600.000 người.

Bác sĩ Germán Carrasquilla, tác giả chính của nghiên cứu, nói rằng những phát hiện này đã bác bỏ quan niệm sai lầm phổ biến rằng hút thuốc lá dẫn đến giảm cân. Đồng thời, ông nhấn mạnh những rủi ro về sức khỏe liên quan đến việc hút thuốc, bao gồm cả gia tăng mỡ bụng.

Lời khuyên từ chuyên gia dành cho những người muốn bỏ thuốc lá trong khi tránh tăng cân

Bác sĩ Carrasquilla nhận định: “Điều quan trọng cần lưu ý là việc từ bỏ hút thuốc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe ngoài những thay đổi về lượng mỡ phân bố trong cơ thể”.  Ông nhấn mạnh rằng nghiên cứu của ông đã củng cố cơ sở về các tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. 

Ngoài ra, vị bác sĩ cũng cho biết thêm: “Những người sợ bỏ thuốc lá do lo ngại nguy cơ tăng cân có thể xem những phát hiện của nghiên cứu là động lực để từ bỏ việc hút thuốc. Bởi vì thói quen này làm gia tăng lượng mỡ bên trong cơ thể. Đây là yếu tố gây ra nhiều bệnh lý như đái tháo đường, bệnh tim mạch và các vấn đề liên quan đến trao đổi chất."

 
Trang Hương (Theo Euronews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp