Vì sao huyết áp đột ngột tăng?

Tăng huyết áp đột ngột là tình trạng áp lực máu tác động vào thành mạnh đột nhiên tăng cao, có thể lên đến 200mmHg

Tăng huyết áp do ô nhiễm không khí từ giao thông

Run tay do bệnh tăng huyết áp có dùng TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

Tập thể dục thế nào để kiểm soát huyết áp?

Những điều cần biết về tăng huyết áp cấp cứu

Căng thẳng và lo âu

Khi lo âu hoặc căng thẳng nghiêm trọng và diễn ra bất ngờ, bạn có thể bị tăng huyết áp đột ngột. Theo Harvard Health Publishing, thực tế cứ 5 người thì có 1 người bị huyết áp tăng vọt khi gặp bác sĩ hoặc trong phòng cấp cứu. Đây được gọi là hội chứng áo choàng trắng (white coat syndrome - WCS), là tình trạng huyết áp của bạn cao tại cơ sở y tế nhưng kết quả lại bình thường ở nhà.

Theo National Institutes of Health (Mỹ), căng thẳng gây tăng huyết áp bằng cách giải phóng các hormone làm co mạch máu. Nỗi đau thể xác cũng là một yếu tố gây căng thẳng khác khiến huyết áp tăng đột ngột.

Dùng thuốc

Nếu nghi ngờ thuốc đang sử dụng làm tăng huyết áp, bạn nên hỏi bác sĩ để được tư vấn phù hợp

Nếu nghi ngờ thuốc đang sử dụng làm tăng huyết áp, bạn nên hỏi bác sĩ để được tư vấn phù hợp

Một số loại thuốc có tác dụng phụ làm tăng huyết áp. Lạm dụng thuốc tránh thai có thể dẫn đến tăng huyết áp mạn tính. Theo Mayo clinic (Mỹ), thỉnh thoảng sử dụng thuốc không kê đơn có thể gây tăng huyết áp đột ngột như thuốc chống viêm không steroid (aspirin và ibuprofen). Ngoài ra, dùng chất kích thích mạnh cocaine cũng có nguy cơ tăng huyết áp nhanh chóng. Bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân.

Ăn mặn

Theo bệnh viện Houston Methodist (Mỹ), thức ăn hoặc đồ uống mặn có thể làm tăng huyết áp đột ngột vì natri khiến cơ thể giữ lại nhiều chất lỏng hơn. Nguy cơ này có thể xảy ra trong vòng 30 phút sau ăn quá nhiều muối. Giảm lượng muối ăn vào sẽ giúp cải thiện tình trạng này khá nhanh. Theo American Heart Association, huyết áp có thể giảm trong vòng vài giờ đến vài ngày sau khi ăn giảm muối.

Hút thuốc

Chất nicotine bạn hít phải khi hút thuốc có tác động ngay lập tức đến huyết áp. Theo CDC Mỹ, nicotine làm thay đổi chức năng bình thường của mạch máu và gây viêm trong hệ thống tuần hoàn, góp phần gây cứng động mạch và tăng huyết áp. Thậm chí, hút dưới 5 điếu thuốc mỗi ngày cũng dẫn đến những tác động tiêu cực này lên mạch máu, tim và chỉ số huyết áp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch