Cân nhắc lợi hại trước khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể kéo theo nhiều hệ lụy đến sức khỏe

6 lý do khiến "cô bé" ngứa ngáy sau "chuyện yêu"

Bệnh đái tháo đường có lây qua quan hệ vợ chồng không?

Quan hệ tình dục có phải là tập thể dục không?

Đây là lý do bạn nên đi tiểu sau khi quan hệ

Thuốc tránh thai khẩn cấp nên dùng đúng lúc

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một biện pháp tránh thai cho phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ, hoặc sử dụng biện pháp tránh thai thất bại như: Bao cao su bị thủng hay bị rách; Quên uống thuốc tránh thai từ 2 ngày trở lên… Ngoài ra, viên thuốc tránh thai khẩn cấp cũng được dùng khi đối tượng nữ bị hiếp dâm hoặc cưỡng bức quan hệ tình dục.

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp là ngăn ngừa hoặc trì hoãn quá trình rụng trứng, khiến trứng không thể thụ tinh. Vì vậy, thuốc không có tác dụng khi bạn đã mang thai.

Trên thị trường có 2 thuốc tránh thai khẩn cấp phổ biến:

- Loại 1 viên (liều dùng chỉ có 1 viên duy nhất) chứa thành phần Levonorgestrel: Được khuyến cáo nên sử dụng càng sớm càng tốt và tối đa trước 72 giờ sau khi quan hệ không có biện pháp bảo vệ. Nếu uống trong vòng 24 giờ đầu tiên thì hiệu quả tránh thai là 95%, từ 25-48 giờ tiếp theo hiệu quả tránh thai giảm còn 85 % và từ 49-72 giờ hiệu quả tránh thai chỉ còn 58%.

- Loại 2 viên chứa Levonorgestrel: Viên thứ nhất uống càng sớm càng tốt, không chậm hơn 72 giờ và viên thứ hai uống sau viên thứ nhất 12 giờ (không để chậm hơn 16 giờ). Nhất thiết phải uống đủ 2 viên mới có tác dụng phòng tránh mang thai.

 

Trong các phương pháp tránh thai, dùng bao cao su là cách duy nhất để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục như HIV/AIDS.

Với cơ chế trên, có thể thấy thuốc tránh thai khẩn cấp không phải lựa chọn để tránh thai lâu dài. Ở những người thường xuyên quan hệ tình dục, liên tục dùng viên uống tránh thai khẩn cấp không làm tăng hiệu quả tránh thai. Ngoài ra, cần phân biệt thuốc tránh thai khẩn cấp với thuốc phá thai nội khoa chứa mifepristone, được sử dụng để phá thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ. 

Ai không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Không phải ai cũng dùng được viên tránh thai khẩn cấp. Cụ thể, chị em đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai; Xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo bất thường không rõ nguyên nhân; Có tiền sử viêm tắc tĩnh mạch hoặc bệnh huyết khối… không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Những trường hợp nên thận trọng khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: Người đang mắc bệnh đái tháo đường; Người có tiền sử rối loạn tuần hoàn máu não; Người mắc bệnh động kinh, bệnh tim.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đủ liều và đúng theo hướng dẫn, không nên lạm dụng

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đủ liều và đúng theo hướng dẫn, không nên lạm dụng

Thuốc cũng suy giảm tác dụng nếu chị em đang dùng thuốc an thần hoặc thực phẩm chức năng chứa cây ban âu; Hoặc khi chị em đang béo phì, thừa cân.

Một số tác dụng phụ thường gặp sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp gồm: Nôn hoặc buồn nôn; Chóng mặt; Mệt mỏi; Đau đầu; Sưng ngực; Đau bụng dưới; Chảy máu cơ quan sinh dục bất thường hoặc máu kinh nhiều hơn bình thường… mang thai ngoài tử cung cũng là tác dụng phụ hiếm gặp, nhưng đã được ghi nhận ở chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Để hạn chế những ảnh hưởng bất lợi từ thuốc, chị em nên chủ động bảo vệ sức khỏe bằng cách quan hệ an toàn. Theo Mayo Clinic, nếu cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, cần tuân thủ chỉ dẫn của dược sỹ và nhà sản xuất. Không quan hệ lại cho tới khi bạn bắt đầu sử dụng một phương pháp tránh thai khác.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa