Tập thể dục với máy rung toàn thân liệu có giảm mỡ?

Máy rung toàn thân có giúp bạn tập thể dục hiệu quả hay không?

Tập thể dục giúp cải thiệu triệu chứng bệnh Parkinson

Làn da và mái tóc sẽ thay đổi thế nào khi bạn tập thể dục thường xuyên?

Nếu bạn chăm tập thể dục, bụng mỡ chút cũng không sao

Tập thể dục buổi sáng đem lại lợi ích gì cho cơ thể?

Tập thể dục với máy rung toàn thân đem lại lợi ích gì?

Từ tháng 4/2024, số lượt tìm kiếm sản phẩm máy rung toàn thân (hay vibration plate, máy rung giảm mỡ, bệ lắc) tăng vọt. Nền tảng TikTok Shop bán tới hàng chục ngàn sản phẩm này.

Đây là một chiếc máy giống như một chiếc ghế tạo ra các kích thích rung động toàn thân. Có người đứng thẳng trên máy tập, có người lại tăng độ khó khi tập squat, chống đẩy với máy. Nhà sản xuất cho rằng, rung động toàn thân đem lại hiệu quả giảm cân, tăng mật độ xương, kích thích lưu thông máu và dẫn lưu hệ bạch huyết. Trong đó, “giảm béo” là từ khóa phổ biến nhất thường đi kèm với sản phẩm này.

Theo GS. Jörn Rittweger - Chủ nhiệm Khoa Chuyển hóa Cơ Xương, Trung tâm Hàng không vũ trụ Đức, đồng thời là giảng viên Đại học Cologne cho hay, tác dụng đốt cháy calo của máy rung toàn thân tương tự với đi bộ nhanh.

Thiết bị tạo ra chuyển động rung lắc, được cho là giúp giảm mỡ, cải thiện cơ bắp

Thiết bị tạo ra chuyển động rung lắc, được cho là giúp giảm mỡ, cải thiện cơ bắp

Tuy nhiên, tác dụng này lại phụ thuộc vào mức độ tập luyện của bạn hiện tại. Người chưa từng tập thể dục sẽ nhận thấy hiệu quả từ mức trung bình trở lên. Với đa số người có thói quen vận động thường xuyên, hiệu quả gần như là không rõ rệt.

Cá nhân GS. Rittweger dùng thiết bị này để hỗ trợ phục hồi chức năng, phòng ngừa teo cơ cho trẻ em không thể đi lại. Về công dụng tăng mật độ xương, ông cho rằng chưa có bằng chứng rõ rệt, nhưng tác động có lẽ không nhiều.

GS. Rittweger cho hay, một vài nghiên cứu cho thấy rung động có thể giúp loại bỏ tình trạng tích tụ dịch ở chân. Dù vậy, chưa rõ là lượng dịch này tích tụ ở tĩnh mạch hay hệ bạch huyết.  

Nhiều người dùng TikTok đặc biệt quan tâm tới khả năng khắc phục tình trạng phù bạch huyết và phù mỡ của máy rung toàn thân. GS.TS Håkan Brorson - Đại học Lund (Thụy Sỹ) cho rằng, chưa có bằng chứng thuyết phục khẳng định máy rung toàn thân giúp cải thiện 2 bệnh lý trên.

GS. Rittweger nhấn mạnh, dù đem lại lợi ích với đối tượng không thể tập thể dục thông thường, “thiết bị này không phải là cỗ máy thần kỳ”. Người tập cũng cần được các chuyên gia về vật lý trị liệu tư vấn để tránh chấn thương.

Máy rung toàn thân có an toàn hay không?

Deja Mason (29 tuổi, đến từ Virginia, Mỹ) lần đầu biết tới máy rung toàn thân trên TikTok. Cô mua thiết bị về nhằm cải thiện lưu thông máu. Trong lần đầu tiên sử dụng, cô không chịu nổi quá 3 phút do chóng mặt, không thể đứng thẳng trên máy.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã ghi nhận, người tiếp xúc với tần số rung động toàn thân trong thời gian dài như lái xe bus, người vận hành máy móc hạng nặng… thường có nguy cơ đau thắt lưng.

Người sử dụng máy rung toàn thân hỗ trợ tập luyện nên tham khảo sự hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia vật lý trị liệu

Người sử dụng máy rung toàn thân hỗ trợ tập luyện nên tham khảo sự hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia vật lý trị liệu

Peter W. Johnson - Giáo sư danh dự tại Trường Y tế công cộng, Đại học Washington (Mỹ) cho biết, dùng máy rung toàn thân từ 6-15 phút mỗi lần khó có thể gây ra vấn đề như đau thắt lưng. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý đến tần số của máy, không nên dùng tần số quá cao.

Còn theo GS. Rittweger, thiết bị tập thể dục này không dành cho người đang mắc rối loạn đông máu. Tần số rung có thể làm cục máu đông di chuyển đến các cơ quan khác như não (gây đột quỵ) hoặc đến tim (gây nhồi máu). Máy rung toàn thân cũng có thể gây đau đớn cho người bị sỏi thận.

Lifepro, một nhãn hiệu máy rung toàn thân nổi tiếng, cũng công khai trên trang web rằng: Người có bệnh tim mạch, chấn thương cơ xương, người được đặt máy tạo nhịp tim… không nên dùng thiết bị này.

Nhiều người mới dùng máy rung toàn thân nhận thấy cảm giác ngứa ngáy trong lần đầu sử dụng. Dù vậy, đây chỉ là phản xạ khi da rung động và cọ xát vào các mạch máu, sinh ra histamine làm giãn mạc và tê ngứa ngoài da. Biểu hiện này có thể tự hết sau 2-3 buổi tập.

 

Máy rung toàn thân không phải thiết bị tập thể dục, giảm cân đầu tiên ứng dụng công nghệ tần số rung. Đầu những năm 2000, chúng ta bắt gặp nhiều thiết bị đai đeo rung giảm mỡ bụng, ghế rung… được quảng cáo trên truyền hình. Mục tiêu của chúng là đánh vào tâm lý muốn giảm cân thụ động, không phải di chuyển nhiều. Người tiêu dùng cần cân nhắc trước khi đầu tư từ 1-3 triệu đồng cho một thiết bị chỉ là trào lưu nhất thời.

 
Quỳnh Trang (Theo NBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp