Singapore: Inno Medical bị phạt vì sản xuất khẩu trang y tế không giấy phép

Tòa án Singapore cho rằng Inno Medical đã không xin được giấy phép trong 1 năm do “sơ suất”

Infographic: Hướng dẫn sử dụng khẩu trang mới nhất

Thanh tra 5 doanh nghiệp: Xử phạt 2, 1 giải thể

Dính loạt vi phạm, đa cấp Siberian Health bị phạt gần 1 tỷ đồng và tịch thu giấy phép

Đình chỉ, thu hồi trên toàn quốc lô Kem dưỡng trắng da chống nắng Careleeser

Một đại diện của công ty đã thừa nhận vi phạm Đạo luật về Sản phẩm Y tế (Health Products Act), cụ thể là về việc sản xuất thiết bị y tế loại A (loại có mức độ rủi ro thấp, ví dụ như các dụng cụ hỗ trợ phẫu thuật) khi nhà sản xuất không có giấy phép.

Theo đó, công ty đã nộp đơn lên Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) để xin giấy phép sản xuất cho sản phẩm khẩu trang y tế 3 lớp vào cuối tháng 5/2021.

Tuy nhiên, khi nhà chức trách kiểm tra, họ nhận thấy Inno Medical đã tuyên bố sản xuất sản phẩm khẩu trang này từ tháng 4/2020, dù khi đó họ chưa hề có giấy phép sản xuất.

Các cuộc điều tra cho thấy sản phẩm khẩu trang của công ty đã được rao bán trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee. Công ty cũng bán sản phẩm cho các doanh nghiệp và cá nhân, quảng cáo rằng khẩu trang của họ có hiệu suất lọc khuẩn (BFE) tới 98%.

 

Vào tháng 6/2021, sản phẩm của Inno Medical đã bị thu giữ. Công ty cũng buộc phải thu hồi sản phẩm và gỡ bỏ mặt hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.

Inno Medical đã tuân thủ theo các quy định được đưa ra. Đơn xin giấy phép của nhà sản xuất cũng đã được xem xét và giấy phép sản xuất đã được cấp cho công ty vào tháng 7/2021. Qua kiểm tra, nhà chức trách cho biết cơ sở vật chất của Inno Medical sạch sẽ và được bảo trì tốt; Công nhân được trang bị các thiết bị bảo hộ cá nhân trước khi vào khu vực sản xuất.

Các cuộc điều tra sâu hơn cho thấy việc không xin được giấy phép là một sơ suất vô ý từ phía công ty.

Từ tháng 6/2020 - 6/2021, Inno Medical đã sản xuất hơn 2,2 triệu khẩu trang y tế 3 lớp để bán mà không có giấy phép sản xuất. Công tố viên HSA yêu cầu phạt 10.000$ Singapore cho khoảng thời gian 12 tháng Inno Medical sản xuất sản phẩm không có giấy phép.

Tuy nhiên, đại diện từ phía Inno Medical cho biết công ty đã bị thua lỗ do không thể kiếm được nhiều lợi nhuận như mong đợi từ việc bán các sản phẩm khẩu trang. Theo đó, sản phẩm khẩu trang được bán với giá rẻ và lợi nhuận không đủ đề bù chi phí sản xuất. Cụ thể, theo thời gian, giá của sản phẩm đã giảm từ 20 xuống chỉ còn vài dollar ($) Singapore, trong khi chi phí nhập khẩu nguyên liệu vẫn duy trì ở mức cao.

Dù Inno Medical bày tỏ mong muốn tòa án xem xét mức phạt thấp hơn, song thẩm phán vẫn quyết định công ty cần tuân thủ các quy định liên quan, chuẩn bị đủ các giấy phép liên quan trước khi tiến hành kinh doanh, đặc biệt khi khẩu trang y tế là một sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe con người.

Vi Bùi (Theo Channelnewsasia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội