Không khí lạnh sắp về, cần lưu ý gì khi tắm cho trẻ dưới 1 tuổi?

Làm sao để tắm cho trẻ an toàn trong mùa đông là băn khoăn của nhiều phụ huynh

Lưu ý khi ru trẻ nhỏ ngủ với tiếng ồn trắng

Triệu chứng và cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết

Kinh nghiệm chọn bình sữa phù hợp cho trẻ sơ sinh

Nên giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào ban đêm thế nào?

Tắm đúng lúc

Trong những ngày thời tiết lạnh, phụ huynh hay sợ trẻ lạnh nên thường hạn chế tắm cho bé. Tuy nhiên, việc vệ sinh thân thể cho trẻ nhũ nhi (dưới 1 tuổi) là rất cần thiết. Ở những tháng đầu đời, cơ thể trẻ vẫn còn nhiều chất gây bám, nếu không được tắm sạch dễ dẫn tới viêm nhiễm.

Tần suất tắm cho bé dưới 1 tuổi trong mùa Đông có thể là 2-3 ngày một lần, thời gian tắm không quá 10 phút. Cha mẹ nên chọn thời điểm ấm áp nhất trong ngày, như khoảng 10-10h30, hoặc từ 14-16h hàng ngày, không trùng giờ ngủ, giờ ăn của bé.

Khi tắm cho bé, cần chú ý đóng kín cửa phòng, tránh đặt chậu tắm ở nơi có gió lùa. Nếu nhiệt độ hạ thấp, phụ huynh nên trang bị các thiết bị sưởi ấm như điều hòa, quạt sưởi để không khí ấm áp hơn. Lưu ý không đặt điều hòa hay quạt sưởi chĩa thẳng vào người bé; Nên bật trước đó khoảng 15 phút cho nhiệt độ trong phòng ấm lên.

Nhiệt độ nước phù hợp

Nhiệt độ nước để tắm cho trẻ bằng với nhiệt độ cơ thể (36-37 độ C)

Nhiệt độ nước để tắm cho trẻ bằng với nhiệt độ cơ thể (36-37 độ C)

Nhiệt độ nước để tắm cho trẻ bằng với nhiệt độ cơ thể (36-37 độ C). Làn da của bé nhạy cảm hơn nhiều so với người lớn, nên cha mẹ không ước lượng độ nóng của nước bằng bàn tay. Nên thử nước lên vùng da mỏng ở phía trong cổ tay của bạn, hoặc tốt hơn hết là sử dụng nhiệt kế.

Chuẩn bị dụng cụ tắm đầy đủ, an toàn

Theo khuyến cáo của BS. Nguyễn Thị Thanh Bình - Cố vấn khoa Sơ sinh, BV Từ Dũ, trẻ trên 6 tuần mới nên dùng các sản phẩm dành để tắm cho trẻ em. Trong mùa Đông, làn da bé dễ bị khô hơn, nên cha mẹ cần chọn sản phẩm an toàn, lành tính, không chứa cồn và hương liệu.

Nhà có trẻ nhỏ từ 1-12 tháng tuổi nên có chậu tắm chuyên dụng cho bé (thành cao vừa đủ, có ghế đỡ chắc chắn, không dễ lật úp hoặc trượt). Người chăm sóc bé cần thao tác cẩn thận vì khi bé ướt, da trơn thì dễ bị tuột khỏi tay.

Tất cả các dụng cụ khác như quần áo, tã lót, khăn tắm lớn và 2 khăn mặt nhỏ (một cho phần đầu + mặt, một cho phần thân mình) cũng cần được chuẩn bị, đặt ở nơi khô ráo ngay cạnh vị trí tắm. Như vậy, quá trình vệ sinh thân thể bé diễn ra nhanh gọn, hạn chế để bé một mình.

Tắm từ dưới lên trên

Sau khi tắm sạch, nhanh chóng quấn khăn để lau người và giữ ấm cho bé

Sau khi tắm sạch, nhanh chóng quấn khăn để lau người và giữ ấm cho bé

Nguyên tắc quan trọng khi tắm cho trẻ nhũ nhi lúc trời trở lạnh là tắm từ dưới lên trên. Bạn rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó tắm dần lên trên. Cuối cùng, gội đầu thật nhanh cho bé để tránh bé bị lạnh khi đang ướt. Trình tự tắm gội này giúp não bộ kịp tiếp nhận và thích ứng với những tín hiệu thay đổi của cơ thể.  

Khi tắm cho bé dưới 1 tuổi, cha mẹ cần lưu ý tắm sạch vùng cổ, nách và bẹn của bé; Rửa mông từ trước ra sau. Sau khi tắm xong, đặt trẻ vào khăn lông và lau khô cẩn thận các nếp gấp ở cổ, tay, nách, bẹn và chân của bé. Thoa thêm kem dưỡng da dành riêng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi để tránh tình trạng da khô, hăm tã. Cha mẹ cần thay bỉm, tã sạch và quần áo mới cho bé ngay sau khi tắm.

Mẹo nhỏ khi tắm cho trẻ trong thời tiết lạnh

Massage sau khi tắm giúp bé luôn ấm áp, thư giãn - Ảnh: Raising Children Network (Australia)

Massage sau khi tắm giúp bé luôn ấm áp, thư giãn - Ảnh: Raising Children Network (Australia)

Để bé đón mùa Đông đầu đời một cách dễ dàng, cha mẹ nên chú tâm chăm sóc, giữ ấm cơ thể cho con. Không để tã ướt quá lâu, khiến bé dễ nhiễm lạnh. Giữ ấm tốt, nhất là hai bàn chân, ngực, cổ và đầu, nhưng không nên mặc quá nhiều lớp áo dày khiến bé khó vận động.

Một bí quyết khi tắm cho trẻ trong thời tiết lạnh là người lớn nên tắm trước rồi mới đến trẻ. Khi đó, hơi nước ấm vẫn còn đọng lại trong phòng, làm cho không khí phòng tắm ấm lên.

Trẻ dưới 1 tuổi đang ở giai đoạn phát triển rất mạnh mẽ. Trong suốt quá trình tắm, cha mẹ nên giao tiếp, nói chuyện với con để kích thích sự phát triển ngôn ngữ, ý thức của con. Sau khi tắm, phụ huynh có thể xoa bóp nhẹ nhàng cơ thể bé. Hoạt động này không chỉ tốt cho hệ tiêu hoá và cơ bắp, mà còn giúp trẻ cảm nhận được sự chú ý và yêu thương của cha mẹ.

 

 

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ