Tiếp nối nét đẹp truyền thống "Khai bút đầu xuân"

Khai bút đầu xuân gửi gắm niềm tin về một năm mới gặt hái được nhiều thành công

Khai bút đầu xuân - nét đẹp hồn Tết Việt

4 cách tránh tăng cân dịp nghỉ lễ

Bí quyết giảm thâm cho da sáng khỏe đón Tết

Điều kỳ diệu đón chào năm mới

Theo tụᴄ lệ хưa, ѕau thời khắᴄ giao thừa, khi đất trời ᴠừa ᴄhuуển mình ѕang một năm mới, học trò, sĩ phu sẽ "khai bút", đốt lư hương trầm bên bàn ᴠiết, thảo đôi ᴄâu đối. Đâу đượᴄ ᴄoi là ᴠiệᴄ làm bắt buộᴄ để khởi đầu ᴄho một năm mới bình an, mọi ѕự tốt lành.   

Khai bút tân xuân xuất hiện trong nhiều câu thơ như "Minh niên khai bút bút khai hoa". Phong tục này tượng trưng cho ước mong thành công trong học tập và sự nghiệp, cũng thể hiện tinh thần hiếu học của dân tộc ta.

“Khai bút đầu xuân” không cố định ngày nào, giờ nào. Có nhiều người chọn thời khắc giao thừa chuyển năm để khai bút, có người lại chọn ngày đầu năm, tức là mùng 1 Tết để khai bút. Quan trọng hơn cả, con chữ viết ra được gửi gắm sự trịnh trọng, thành tâm và ước vọng cho năm mới.

Xin chữ từ các cụ đồ vào những ngày đầu năm mới

Xin chữ từ các cụ đồ vào những ngày đầu năm mới

Đi kèm với truyền thống khai bút đầu xuân là tục cho chữ và xin chữ. Các ông đồ "khai bút" bằng những đại tự hay câu đối bằng mực tàu chữ nho trên giấy hồng điều. Một chữ PHÚC, chữ XUÂN… hay câu đối đỏ được treo trong nhà, nhằm mang tới những điều tốt lành trong năm mới cho chủ nhân.

Ngày nay, mực tàu giấy đỏ không còn phổ biến, nhưng truyền thống khai bút đầu năm vẫn được nhiều thế hệ tiếp nối. Để mở ra một năm mới với hy vọng có được nhiều may mắn, bình an, thịnh vượng, người ta thường "khai bút" bằng những câu thơ, câu danh ngôn để giúp tạo thêm động lực cho bản thân. Nếu không giỏi sáng tác, bạn vẫn có thể viết ra những mục tiêu phấn đấu của bản thân, hay lời chúc chân thành cho người thân, gia đình và cộng đồng.

 

Ngày, giờ đẹp để khai bút đầu năm Quý Mão 2023

Theo một số chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa phương Đông cho biết, ngày giờ đẹp để khai bút Tết Quý Mão 2023 là: 4 giờ sáng thuộc giờ chính Dần mùng 1 Tết Âm lịch (tức 22/1/2023 Dương lịch).

Những người làm công tác quản lý, học sinh sinh viên, khi chào đón giao thừa xong, nếu có điều kiện thì có thể khai bút. Kỹ hơn là tìm phương Đông Nam để ký kết, viết lách, mở màn cho năm mới, phù hợp Thiên - Địa - Nhân.

Giờ đẹp để khai bút mùng 2 Tết Quý Mão 2023 sẽ là: Giờ Sửu (01h - 03h), Thìn (07h - 09h), Ngọ (11h - 13h), Mùi (13h - 15h), Tuất (19h - 21h), Hợi (21h - 23h).

Giờ đẹp để khai bút mùng 4 Tết Quý Mão 2023 sẽ là: Giờ Dần (03h - 5h), Mão (05h - 07h), Tỵ (09h - 11h), Thân (15h - 17h), Tuất (19h - 21h), Hợi (21h - 23h).

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa