Hơn 1000 người dân vùng lũ Hòa Bình được khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đến thăm hỏi và chia sẻ gia đình bị vùi lấp toàn bộ căn nhà kiên cố khiến 4 người tử vong ở huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình - Ảnh: MOH.

Các bệnh viện hỗ trợ Bắc Bộ khắc phục hậu quả do bão Yagi

Hàng loạt quốc gia hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão YAGI

Mưa lũ, ngập lụt sau bão YAGI bao trùm miền Bắc

Bộ Y tế phát động ủng hộ người lao động ngành Y tế bị thiệt hại do bão YAGI

Đoàn công tác do GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Xanh pôn, Bệnh viện Nhi Trung ương… triển khai chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Đây là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão YAGI gây ra.

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động từ tháng 05/2024, đã và đang được triển khai khắp cả nước, với mong muốn tiếp cận hỗ trợ cho hơn 1.000.000 người dân trên cả nước. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Hơn 1.000 người dân trên địa bàn được khám bệnh và xét nghiệm tầm soát miễn phí với các hạng mục: khám nội tổng quát, khám chuyên khoa tiêu hóa và da liễu, siêu âm, điện tim, xét nghiệm máu cơ bản, cấp phát thuốc miễn phí.

Ngoài ra, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tổ chức đoàn y bác sĩ khám bệnh cho hơn 200 thiếu nhi trên địa bàn xã kèm các phần quà ý nghĩa như gấu bông, cắp sách, vở học, sữa trẻ em và nhiều thực phẩm dinh dưỡng, bổ dưỡng cho thiếu nhi.

Qua thăm khám cho bà con, các bác sĩ phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu bướu cổ, xơ gan do rượu, gan nhiễm mỡ, gặn thận, sỏi thận, sỏi niệu quản; thoái hoá cột sống cổ, lưng, gối, đau dạ dày; nhiều ca viêm xoang, viêm tai giữa, thủng màng nhĩ… Các bác sĩ cũng phát hiện 2 trẻ bị rối loạn nhịp tim có chỉ định lên bệnh viện để kiểm tra, nhiều trường hợp rối loạn tiêu hoá, viêm phổi,…

Thứ trưởng Bộ Y tế trao quà của Bộ Y tế và các nhà hảo tâm tới người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Hòa Bình với tổng trị giá tiền mặt cùng hàng hóa là 1,8 tỷ đồng - Ảnh: MOH

Thứ trưởng Bộ Y tế trao quà của Bộ Y tế và các nhà hảo tâm tới người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Hòa Bình với tổng trị giá tiền mặt cùng hàng hóa là 1,8 tỷ đồng - Ảnh: MOH

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức trao tặng 02 suất quà 30 triệu đồng tiền mặt và túi quà gồm thuốc và nhu yếu phẩm cho 02 cán bộ y tế bị mất nhà do bão lũ. Trao tặng 04 suất quà, mỗi suất 20 triệu đồng tiền mặt và túi quà cho 04 hộ dân bị thiệt hại nặng do bão lũ. Trao tặng 13 suất quà, mỗi suất 10 triệu đồng tiền mặt và túi quà cho 13 trạm y tế thuộc huyện Đà Bắc. Tặng tiền mặt 50 triệu đồng cho Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc. Tặng tiền mặt cho 80 hộ dân khó khăn (mỗi hộ 1 triệu đồng) và tặng tiền mặt cho 100 cán bộ y tế huyện Đà Bắc, mỗi cán bộ 1 triệu đồng.

Tổng trị giá của Chương trình hơn 1,8 tỷ đồng, trong đó có 550 triệu đồng tiền mặt và quà tặng cho các cơ sở y tế, cán bộ y tế và người dân; 260 triệu đồng tiền mặt và quà tặng do Công đoàn Y tế Việt Nam huy động.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã trực tiếp đến thăm hỏi, chia sẻ và trao số tiền 20 triệu đồng cho ông Xa Văn Sộm ở xóm Chầm, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc bị sạt lở vùi lấp toàn bộ căn nhà kiên cố, khiến 4 người trong gia đình gồm vợ, con gái và 2 cháu ngoại của ông tử vong. 

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, ngay sau khi nước rút, nhận thấy những vấn đề về y tế, sức khỏe và môi trường sẽ là những gánh nặng đi kèm trong công tác phục hồi sau bão, lãnh đạo Bộ đã có chủ trương phối hợp với các tổ chức, cơ quan, nhà hảo tâm và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức những đoàn chăm sóc y tế đến các địa phương bị ảnh hưởng.

Đây là hoạt động không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết tương thân tương ái của dân tộc, chiều sâu y đức của lực lượng y tế, mà thông qua những hoạt động này, người dân được tiếp cận với y tế chất lượng cao, tăng khả năng phục hồi và phát triển bền vững, vì một Việt Nam khỏe mạnh.  

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn