68% F0 gặp triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài từ 2 - 5 tháng

Các triệu chứng hậu COVID-19 thường gặp là về tâm thần và hô hấp

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 8/6/2022

Không còn ca COVID-19 phải thở ECMO, Hà Nội chuẩn bị tiêm vaccine mũi 4

Thông tin cần biết về xơ phổi hậu COVID-19

MEDTALKS 6: Dinh dưỡng và vận động cho trẻ hậu COVID-19 như thế nào?

Nghiên cứu do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam chủ trì khảo sát trên 17.000 người dân tham gia chương trình khám bệnh chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19 cho thấy, 68% bệnh nhân tồn tại triệu chứng hậu COVID-19 từ 2 đến 5 tháng. Các triệu chứng chủ yếu tập trung ở nhóm bệnh lý liên quan đến tâm thần (chóng mặt, đau đầu, khó tập trung, mất ngủ…) và nhóm bệnh lý về hô hấp (ho, khó thở). Nghiên cứu cũng cho thấy xu hướng chăm sóc sức khỏe của người dân dịch chuyển dần theo hướng số hóa. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với ngành y tế khi người dân đã sẵn sàng với các dịch vụ y tế từ xa, giảm tải dần gánh nặng cho tuyến điều trị.

Theo báo cáo từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2022, ghi nhận 5 trường hợp sốt rét, trong đó có 2 trường hợp sốt rét ác tính. Tất cả các bệnh nhân sốt rét nhập viện và điều trị trong các năm qua là những trường hợp đi công tác tại vùng có sốt rét lưu hành ở Tây Nguyên hoặc đi công tác tại các nước châu Phi… Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh khi tiếp nhận một trường hợp có sốt cần chú ý khai thác yếu tố tiền sử đi lại của bệnh nhân. Thời điểm này, bệnh sốt xuất huyết đang bắt đầu vào mùa dịch khi mùa mưa đang đến.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận một bệnh nhân nam 26 tuổi, có tiền sử hút thuốc lá, đang dự liên hoan có uống rượu, bất ngờ nôn, xuất hiện đau ngực trái nhiều, khó thở. Kết quả điện tim cho thấy nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng. Trường hợp trên là hồi chuông cảnh báo cho cộng đồng về nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch ở các những người đang còn trẻ và tràn đầy sức lực.

Sản phụ 45 tuổi tại TP.HCM may mắn được cứu sống nhờ ekip liên viện thực hiện kỹ thuật ECMO kết hợp nhồi tim hồi sức. Sản phụ có tiền sử hiếm muộn, không biết mình có thai, nhầm xuất huyết âm đạo do nhau cài răng lược là chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Để giữ được tính mạng cho sản phụ, các bác sỹ quyết định phẫu thuật khẩn cấp chấm dứt thai kỳ, cắt bỏ tử cung nhưng sản phụ mất nhiều máu, ngưng tim lần 1. Ngay lập tức, bệnh viện tuyến trước liên hệ với Bệnh viện Chợ Rẫy, trao đổi chuyên môn, khởi động báo động đỏ và quyết định đặt ECMO cho sản phụ. Sau hơn 10 ngày điều trị, sản phụ đã ổn định sức khỏe, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Nguồn tin của TTXVN cho hay, Ủy ban Tiêm chủng Thường trực của Đức đã đưa ra khuyến cáo các nhóm có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ nên tiêm phòng vaccine. Đối tượng có nguy cơ cao gồm những người đã tiếp xúc trực tiếp trên da, tiếp xúc gần với người bị mắc bệnh đậu mùa khỉ, nhân viên phòng thí nghiệm tiếp xúc không được bảo vệ với các mẫu bệnh phẩm, cũng như những người đồng tính nam. Cơ quan y tế nước này cho hay, vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ sẽ sẵn sàng phục vụ nhu cầu người dân từ ngày 15/6. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn