Khám phá Châu Âu: Một chuyến đi Montenegro có gì thú vị?

Trầm cảm cười - nỗi buồn sau nụ cười

Thủy đậu vào mùa, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Thực phẩm giúp trẻ tăng miễn dịch chống nhiễm trùng đường hô hấp

Thay đổi lối sống - "chìa khóa" giúp kiểm soát suy giáp

Tôi đến với đất nước nhỏ bé vùng Balkan này để tìm kiếm một chuyến phiêu lưu. Tôi đã có một chuyến phiêu lưu đầy thú vị và bất ngờ tại Montenegro. Tôi sẽ chia sẻ với các bạn về một kỳ nghỉ đầy năng động ở vùng đất này.

Đi đến Montenegro bằng gì nhỉ?

Lựa chọn đi tàu thay vì máy bay đảm bảo sẽ đem đến cho chuyến đi của bạn một khởi đầu đầy phiêu lưu. Trên các chuyến tàu thoải mái, nhanh chóng và đáng tin cậy, bạn cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều người và chứng kiến những điều không bao giờ ngờ đến.

Empty

Du khách có thể đến Montenegro từ nhiều địa điểm ở châu Âu trong vòng một ngày rưỡi. Từ Vương quốc Anh, hãy bắt tàu Eurostar ở London đi Paris, rồi chuyển tàu tới Stuttgart (Đức), Zagreb (Croatia) và cuối cùng là Belgrade ở Serbia - láng giềng của Montenegro. Chặng cuối cùng hứa hẹn tính phiêu lưu nhất, khi vé từ Belgrade đi thị trấn Bar chỉ có thể đặt trực tiếp tại nhà ga Belgrade Centar.

Sông Tara: chèo xuồng trên một trong những con sông sạch nhất châu Âu

Chúng tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời trên dòng sông Tara, với những đàn bướm rực rỡ màu sắc vây quanh trong suốt chuyến đi.

Empty

Uốn lượn dưới chân hẻm núi sâu nhất của lục địa già, Tara nằm trong số những con sông dài nhất (144km) với làn nước trong vắt và hoàn toàn... có thể uống được. Mặt nước trong vắt như thể ai đó đã mở vòi nước từ đâu đó gần Albania và cứ thế để nó chảy mãi... Từ trên cao nhìn xuống, dòng sông như một vết cắt kỳ diệu màu ngọc lam xẻ đôi các rặng núi mướt xanh thành hai bên.

Du khách có thể khám phá 85km sông bằng xuồng. Bạn cũng có thể lựa chọn từ các chuyến đi ngắn trong ngày cho đến một cuộc du ngoạn 3 ngày đi xuyên qua toàn bộ khe núi. Thời điểm tháng 4 đến tháng 6, các dòng nước chảy mạnh nhất do băng tuyết tan từ trên các ngọn núi bao quanh đổ vào Tara. Để có trải nghiệm êm đềm hơn, hãy tới đây vào cuối mùa hè ở châu Âu - khi mực nước các sông thấp hơn.

Dãy núi Durmitor: đi bộ leo núi xen kẽ homestay

Sau trải nghiệm vượt thác ghềnh, khi hương vị của rakija hạt óc chó (một loại rượu brandy hoa quả của Montenegro) vẫn còn thoang thoảng, chúng tôi đi về phía tây hướng đến thị trấn Žabljak. Djordje - hướng dẫn viên của chúng tôi - kể về truyền thuyết rằng khi Thượng đế tạo ra thế giới, ông đã đánh rơi bao tải đá của mình xuống Montenegro, tạo thành các ngọn núi trên khắp đất nước.

Empty

Ở phía tây bắc, dãy núi này tạo nên Công viên quốc gia Durmitor, một di sản thế giới của được UNESCO công nhận nhờ vào vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt trần. Các khu rừng thông đen cổ thụ che chở các đàn gấu nâu, sói xám và các hồ nước trong như pha lê. Những đồng cỏ trên núi là nơi sinh sống của các làng quê truyền thống như Nedajno hay Trsa chỉ có thể lên được khi mặt đất không có tuyết phủ.

Đây là một khu vực tuyệt đẹp, nhưng cũng như nhiều vùng khác ở châu Âu, hiện là nạn nhân của thực trạng suy giảm dân số vùng nông thôn do cư dân đi tìm thu nhập ở nơi khác. Để hồi sinh các làng quê này, một mạng lưới các ngôi làng sinh thái đang mở rộng.

Các nhà nghỉ được chuyển đổi từ các ngôi nhà, cung cấp không gian lưu trú ở vùng quê và phục vụ ẩm thực truyền thống địa phương, đem lại nguồn thu nhập thay thế giúp nâng cao điều kiện sống cho người dân và hỗ trợ các hoạt động nuôi ong, làm phô-mai và các sinh kế truyền thống khác ở vùng nông thôn.

Tại Durmitor, các ngôi làng sinh thái là địa điểm hoàn hảo để đi tới các cung đường đi bộ và đạp xe nổi tiếng. Từ Crno Jezero hay Hồ Đen, du khách được chọn giữa chuyến đi bộ 3,5km quanh bờ biển và các hành trình đầy thử thách trên các đỉnh núi phủ rừng thông quanh đó.

Thông thường, một chuyến leo núi ở đây sẽ kết thúc với sự chào đón nồng hậu và rượu rakija thỏa thuê, hay một suất ispod sača - thịt cừu địa phương hầm trên bếp than trong một quả chuông sắt với cà chua, rau củ, hương thảo và tỏi.

Hồ Skadar: chèo thuyền kayak giữa xứ sở rượu vang của Montenegro

Người dân Montenegro cực kỳ tự hào về các ngọn núi của họ và cả Đồng bằng Zeta bao quanh thủ đô Podgorica (có vần với pizza), và bạn có thể hiểu tại sao.

Empty

Khu vực này trải dài tới bên Hồ Skadar đầy hoa súng - một vùng nước ngọt khổng lồ nằm vắt qua Montenegro và Albania. Đây chính là xứ sở rượu vang của Montenegro với vô số cây nho được trồng trên đất đai màu mỡ trong hàng thế kỷ.

Đừng quên kết hợp thưởng thức rượu vang đen - loại vang đỏ sẫm điển hình cho giống nho Vranac bản địa - với bơi lội và chèo thuyền kayak trên mặt hồ. Cũng có các tour trong ngày từ ngôi làng Virpazar bình lặng nhưng lại hướng đến du khách (cách 30 phút đi từ Podgorica), tuy nhiên các tour dài hơn sẽ đưa bạn tới các góc yên tĩnh nhất cũng như giúp bạn kết nối với một vài cư dân nổi tiếng nhất của khu vực hồ - loài Bồ nông Dalmatia hiếm gặp.

Hãy đăng ký chèo thuyền kayak với Undiscovered Montenegro và kỳ nghỉ của bạn sẽ đóng góp cho quỹ lắp đặt và bảo dưỡng các bệ sinh sản nhân tạo trên mặt hồ. Những bệ này đã thành công rực rỡ trong việc khuyến khích loài Bồ nông Dalmatia làm tổ, và số lượng bồ nông đã tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm.

Nếu đến đây vào tháng 5 hay tháng 6, bạn có thể chèo kayak và quan sát những chú chim đang làm tổ - chim non lúc này đã đủ lớn để không bị du khách làm ảnh hưởng, đồng thời đủ nhỏ để vẫn ở trong tổ.

Đến Kolašin bằng tàu: một trong những hành trình ngoạn mục nhất châu Âu

Empty

Chúng tôi lái xe qua hẻm núi Morača ngày càng sâu giữa Podgorica và Kolašin. Tuy nhiên nhìn thấy tuyến đường sắt, tôi ước gì chúng tôi chọn đi tàu...

Ở nơi mà đường cao tốc đi theo con sông về phía bắc, con tàu lại leo lên cao. Có những điểm mà các toa xe lạch cạch từ kỷ nguyên Nam Tư cũ biến mất vào một trong 254 đường hầm ngắt nhỏ tuyến đường 470 km giữa Bar trên bờ biển Adriatic của Montenegro và Belgrade của Serbia. Khi trở ra, con tàu chạy theo dải đường ray bám vào sườn hẻm núi dựng đứng. Đây được xem là một trong những đoạn đường sắt ngoạn mục nhất trên toàn cựu lục địa.

Hãy ngồi ở phía bên trái và hướng mặt về phía bắc để có tầm nhìn "choáng ngợp" nhất và xuống tại Kolašin hoặc Mojkovac để đi bộ trong Công viên quốc gia Biogradska Gora, nơi có một trong 3 khu rừng nguyên sinh còn sót lại của châu Âu.

 
Hiếu Kỳ (theo Euronews Travel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa