Thực phẩm giúp trẻ tăng miễn dịch chống nhiễm trùng đường hô hấp

Cho trẻ ăn gì để tăng cường miễn dịch phòng bệnh đường hô hấp là mối quan tâm của nhiều phụ huynh

6 điều cần tránh để phòng bệnh đường hô hấp

7 điều nên làm để duy trì lá phổi khỏe mạnh hơn

Cho trẻ ăn gì để tránh các bệnh về đường hô hấp?

Làm sao để con không bị lây nhiễm các bệnh đường hô hấp?

Thịt nạc và trứng

Hấp thu đủ protein (chất đạm) là điều cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Chất dinh dưỡng đa lượng này là khối xây dựng cơ bản cho cơ bắp và hỗ trợ hệ miễn dịch. Thịt nạc và trứng là hai loại thực phẩm giàu protein.

Ngoài ra, thịt nạc cũng chứa nhiều khoáng chất kẽm giúp tăng lượng tế bào bạch cầu (những tế bào có chức năng chống lại các tác nhân lạ đi vào cơ thể) trong máu do đó giúp trẻ dễ dàng chống lại nhiễm trùng.

Quả óc chó

Quả óc chó giàu acid béo omega-3, có thể được xem như một siêu thực phẩm cho trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh omega-3 giúp giảm tỷ lệ viêm nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em.

Nếu trẻ còn quá nhỏ, bạn có thể xay nhuyễn quả óc chó rồi sử dụng hỗn hợp này nấu cháo hoặc nấu thành sữa cho trẻ sử dụng hàng ngày. Với trẻ lớn hơn, có thể ăn các món từ óc chó như óc chó rang hoặc nướng hay chiên giòn...

Tỏi

Tỏi có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn. Giống như thịt nạc, cho trẻ ăn tỏi cũng có thể giúp tăng số lượng tế bào bạch cầu của và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, bảo vệ trẻ tránh các bệnh đường hô hấp.

Tỏi là loại gia vị an toàn cho trẻ. Bạn có thể bắt đầu tập cho trẻ 6-8 tháng tuổi quen với hương vị của tỏi khi chế biến các món ăn. Mặc dù một số trẻ dị ứng với tỏi nhưng nó không quá phổ biến.

Cà rốt

Cà rốt không chỉ tăng sức khỏe niêm mạc đường hô hấp mà còn tăng thị lực cho trẻ

Cà rốt không chỉ tăng sức khỏe niêm mạc đường hô hấp mà còn tăng thị lực cho trẻ

Màu cam của củ cà rốt là do thành phần beta-carotene. Dưỡng chất này hỗ trợ niêm mạc (còn được gọi là màng nhầy, là một lớp lót) đường hô hấp và đường ruột. Niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa khỏe mạnh sẽ khiến vi khuẩn truyền nhiễm khó xâm nhập vào máu hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ. Ngoài ra, cà rốt còn tốt cho thị lực của trẻ.

Trái cây và rau củ chứa nhiều vitamin C

Một chế độ ăn lành mạnh cho trẻ luôn được khuyến nghị nên ăn nhiều trái cây và rau củ. Đặc biệt, để tăng cường hệ miễn dịch bạn nên cho trẻ ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Vitamin C có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho trẻ, đồng thời là dưỡng chất cần thiết cho việc sửa chữa và phát triển các mô trong cơ thể.

Cơ thể không thể tự sản xuất vitamin C. Thế nên bạn nên cho con ăn những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi chùm (grapefruit), dâu tây, ớt chuông, cà chua, súp lơ xanh, khoai lang.

Để nhận được lượng vitamin C nhiều nhất, bạn nên cho trẻ ăn ngay khi rau củ quả còn tươi bởi càng nấu lâu, hàm lượng vitamin C trong rau, củ sẽ càng giảm. 

 
Nguyễn Thanh (Theo Pediatric Associates of Plainview)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ