Khan hiếm vaccine dịch vụ do thiếu nguồn cung

Cung cấp thông tin minh bạch về vaccine dịch vụ

Năm 2015 sẽ khan hiếm vaccine dịch vụ

Hỗ trợ hàng trăm nghìn liều vaccine chống dịch bệnh

Chấn chỉnh triệt để tình trạng tiêm nhầm vaccine

Hiện Việt Nam nhập vaccine 5 trong 1 Pentaxim của Pháp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và Hib; vaccine 6 trong 1 Infarix Hexa nhập của Bỉ phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và Hib. Đây là hai loại đang bị thiếu trầm trọng. 

Trước tình trạng này, Bộ Y tế đã yêu cầu các công ty nhập khẩu vaccine báo cáo kế hoạch 2015, lộ trình cung cấp đến 2016, từ đó có hướng chỉ đạo với công tác tiêm dịch vụ. Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, cho biết báo cáo bước đầu trong năm nay cho thấy chỉ có khoảng 30.000 liều 6 trong 1. Vaccine 5 trong 1 phải giữa năm mới về 40.000-50.000 liều một tháng.

Lý giải nguyên nhân thiếu vaccine, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết vaccine Pentaxim và Infarix Hexa đều có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam còn hiệu lực. Điều này có nghĩa tất cả doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu vaccine đều có thể nhập các vaccine này với số lượng và số lần nhập không hạn chế mà không cần giấy phép nhập khẩu của Cục Quản lý Dược. Tuy nhiên, nguồn cung vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1 trong thời gian này là không đủ.

Khan hiếm vaccine tiêm dịch vụ 5 trong 1 nên nhiều điểm tiêm ưu tiên cho những trẻ đã tiêm tại cơ sở từ mũi 1. Ảnh: N.Phương.

Là một trong những đơn vị nhập khẩu và cung ứng vaccine, bà Đặng Hồng Thúy, Giám đốc Công ty vấn phát triển đầu tư và thương mại Hồng Thúy cho biết, tình hình cung ứng vaccine hiện rất khó khăn, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu. Tháng 3, theo kế hoạch công ty nhập 20.000 liều vaccine 5 trong 1, nhưng nhà sản xuất vừa báo lại không có. Như vậy sớm nhất thì tháng 5-6 sẽ có một đợt 20.000 liều vaccine 5 trong 1 nhập về, trong khi có thể phải chờ hai năm mới có vaccine 6 trong 1.

Đại diện Cục Quản lý Dược khẳng định, việc khan hiếm vaccine chỉ xảy ra đối với vaccine dịch vụ, các vaccine tiêm miễn phí khác dùng trog Chương trình tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là loại 5 trong 1 Quinvaxem đảm bảo cung ứng đủ. Bộ Y tế đang nghiên cứu và tiếp tục đề xuất với Chính phủ để đưa thêm vaccine vào Chương trình tiêm chủng mở rộng như vaccine phòng bệnh bại liệt dạng tiêm, phòng bệnh do phế cầu, phòng bệnh ung thư tử cung... Tiến tới chương trình sẽ bao phủ hầu hết các bệnh gây tử vong trên trẻ em có thể ngăn ngừa bằng vaccine.

Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn nhân viên y tế có thể tư vấn người dân sử dụng văcxin tương tự trong Chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc phối hợp các văcxin đơn giá sẵn có trong trường hợp thiếu một loại tiêm chủng dịch vụ nào đó.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn