Thuốc kháng sinh “doxy-PEP” giúp ngăn chặn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Doxycycline - một loại kháng sinh phổ biến có thể giúp ngăn chặn các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Chế độ ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

Cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Noben Kid Platinum quảng cáo sai phạm

Giới trẻ ngày càng "ngại" sinh con - Vì đâu?

Sommelier Vũ Đức Linh chiến thắng Cuộc thi Tìm kiếm Đại sứ Thương hiệu Vang Abruzzo tại Việt Nam

Tỷ lệ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STIs) đã tăng vọt trong những năm gần đây ở Hoa Kỳ, yêu cầu giới chuyên gia phải khẩn trương tìm ra giải pháp khắc phục. Nghiên cứu mới cho thấy doxycycline - một loại kháng sinh phổ biến có thể giúp ngăn chặn các loại bệnh này.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ mắc STIs do quan hệ không dùng bao cao su sẽ giảm đáng kể nếu người quan hệ sử dụng một liều doxycycline trong vòng 72 giờ sau khi làm ‘’chuyện ấy’’. Loại thuốc kháng sinh này có khả năng ngăn ngừa bệnh chlamydia và giang mai tốt hơn bệnh lậu, và có hiệu quả đối với phụ nữ chuyển giới và nam giới khi quan hệ đồng tính với người có nguy cơ cao mắc STIs. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) chưa phê duyệt việc sử dụng doxycycline để ngăn ngừa STIs. Tuy nhiên, dựa trên kết quả thuyết phục của các nghiên cứu mới, một số thành phố ở Mỹ đã cung cấp loại thuốc kháng sinh này cho những người có nguy cơ cao nhiễm chlamydia, giang mai và lậu. Các quan chức y tế gọi thuốc này là “doxy-PEP.”

Doxycycline

Việc sử dụng doxycycline sau phơi nhiễm làm giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm chlamydia và giang mai

Phần lớn các nghiên cứu mới đây đã một lần nữa chứng minh công dụng của thuốc kháng sinh trong việc phòng chống STIs.

Các nghiên cứu chủ yếu quan sát công dụng của doxycycline ở nam giới có quan hệ đồng tính (chiếm 40% trường hợp mắc STIs ở Hoa Kỳ). Những người tham gia được cung cấp thuốc kháng sinh và được yêu cầu uống hai viên kháng sinh trong vòng ba ngày kể từ thời điểm có khả năng phơi nhiễm STIs.

Một nghiên cứu vào năm 2017 ở nhóm này cho thấy việc sử dụng doxycycline sau phơi nhiễm làm giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm chlamydia và giang mai, nhưng không giảm tỷ lệ mắc bệnh lậu.

Kết quả từ một nghiên cứu khác tại hội nghị về HIV năm 2022 cho thấy uống doxycycline sau khi quan hệ tình dục làm giảm hơn 80% tỷ lệ mắc bệnh giang mai và chlamydia, 55% tỷ lệ mắc bệnh lậu ở những người tham gia.

Trong một nghiên cứu, tiến sĩ Molina và đồng nghiệp đã thử nghiệm doxycycline trên 232 người đàn ông có quan hệ đồng tính. Kết quả cho thấy những người này ít có khả năng mắc bệnh chlamydia hoặc giang mai hơn 84% và khả năng mắc bệnh lậu thấp hơn khoảng một nửa so với những người không dùng thuốc kháng sinh.

 

Trái lại với những số liệu thu được ở nam giới, tại Kenya, các nghiên cứu cho thấy thuốc kháng sinh không ngăn ngừa STIs ở phụ nữ. Tiến sĩ Jenell Stewart, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota đã xét nghiệm STIs ba tháng một lần cho 449 phụ nữ trẻ ở Kisumu đang uống thuốc ngăn ngừa HIV hàng ngày. Kết quả cho thấy số ca nhiễm trùng trong những người được cung cấp doxycycline gần bằng với những người không sử dụng thuốc.

Nhiều ý kiến cho rằng việc sử dụng rộng rãi doxycycline để ngăn ngừa STIs có thể gây ra tình trạng kháng kháng sinh. Loại thuốc này đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để điều trị bệnh chlamydia và giang mai và chưa ghi nhận các chủng kháng thuốc, nhưng bệnh lậu kháng kháng sinh từ lâu đã là một mối lo ngại ở nhiều nơi trên thế giới.

Tại Pháp, một số nghiên cứu cho thấy khoảng 65% trường hợp nhiễm trùng kháng thuốc tetracycline - một loại kháng sinh có chứa doxycycline. Trong khi đó ở Kenya, các mẫu vi khuẩn từ những phụ nữ bị nhiễm bệnh trong thử nghiệm của tiến sĩ Jenell Stewart đều có khả năng kháng thuốc.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đang xem xét các dữ liệu mới nhất và sẽ đưa ra các khuyến nghị mới về việc sử dụng doxycycline sau phơi nhiễm. Trong lúc này, CDC khuyến cáo các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chỉ sử dụng doxycycline, không dùng phải các loại kháng sinh khác để phòng ngừa cho những người có xu hướng tính dục đồng tính và song tính cũng như phụ nữ chuyển giới.

CDC cũng cho rằng, bệnh nhân nên được tư vấn về các tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa và nhạy cảm với ánh sáng khi sử dụng loại kháng sinh này.

Tuấn Anh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp