Chế độ ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

Một số thực phẩm ít carbohydrate như cà chua, chuối, bông cải xanh...

Thực vật màu tím giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường ăn bánh canh, hủ tiếu được không?

Bệnh nhân đái tháo đường có được sử dụng yến mạch?

Uống Glucophage trị đái tháo đường có ảnh hưởng gì không?

Nghiên cứu do Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan thực hiện trong hơn 10 năm, công bố cuối tháng 2.

 

Các nhà khoa học cho rằng bệnh nhân đái tháo đường (tiểu đường) nên tránh "chế độ ăn điển hình của người Mỹ": Giàu carbohydrate, nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nhiều thịt.

Nghiên cứu theo dõi hơn 10.000 người mắc bệnh đái tháo đường từ công trình trước đó. Trong thời gian phân tích, khoảng 1.400 người đã qua đời vì bệnh tim mạch, 900 người tử vong vì ung thư. Các nhà khoa học phát hiện người ăn chế độ ít carbohydrate và chất béo bão hòa có nguy cơ tử vong thấp hơn.

Giáo sư Qi Sun, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Chế độ ăn kiêng ít carbohydrate và nhiều chất béo từng được chứng minh là có lợi với người đái tháo đường. Tuy nhiên, nó thường khó tuân thủ trong thời gian dài".

Vì vậy, ông tập trung vào chế độ ăn thực tế hơn, chỉ nạp 30% đến 40% lượng calo từ carbohydrate. Trong thực đơn điển hình của người Mỹ, người dân nạp 50% đến 60% lượng calo từ carbohydrate, thường là carbohydrate tinh chế như bánh mỳ trắng, gạo trắng và các sản phẩm làm từ bột mỳ.

Giáo sư Qi Sun cho biết điều quan trọng là người bệnh cần tránh đồ uống có đường, carbohydrate tinh chế, các loại protein và chất béo không lành mạnh, thịt đỏ hoặc những sản phẩm từ sữa giàu chất béo.

"Cải thiện chất lượng chế độ ăn uống bằng cách ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả rất hữu ích. Các bệnh nhân đái tháo đường nên cố gắng áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, bởi nó còn giúp kiểm soát cả cân nặng", ông nói.

Lê Tuyết (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp