Khát vọng sống trong tự truyện Sinh năm 1972

Cuốn tự truyện Khát vọng sống Sinh năm 1972 của Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Alpha Books

Chế độ dinh dưỡng giúp bạn hồi phục hậu COVID-19

"Còn quá sớm để kết luận Omicron là dự báo về đại dịch sẽ kết thúc"

5 thực phẩm giúp bạn dễ ngủ hơn

8 dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Tôi biết đến Nguyễn Cảnh Bình từ mười mấy năm trước, khi đọc cuốn Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào? Một cuốn sách mà những ai thích tìm hiểu về các thể chế, về luật hiến pháp hay về nước Mỹ, đều nên đọc. Hồi đó, sau khi đọc cuốn sách, tôi hình dung Nguyễn Cảnh Bình là một người đứng tuổi, có rất nhiều kiến thức về lịch sử, pháp luật. Cho đến năm 2017, trong một lần sang Berne (Thụy Sỹ) tham dự Phiên họp thường niên Hội đồng Điều hành của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) cùng Chủ tịch HĐTV Bưu điện Việt Nam (VnPost), anh Đỗ Ngọc Bình, một buổi sáng, trước giờ họp, anh Bình rủ tôi ra ngoài uống cà phê trong một quán cà phê nhỏ nhắn, bên cạnh quảng trường hẹp. Anh Bình nói có Nguyễn Cảnh Bình từ Việt Nam qua. Tôi hỏi, Nguyễn Cảnh Bình có phải tác giả cuốn Hiến pháp Mỹ không? Anh bảo, phải. Và tôi đã rất ngạc nhiên.

Ngạc nhiên vì Nguyễn Cảnh Bình là một thanh niên rất trẻ, tự tin và đầy nhiệt huyết, với giọng nói âm vang, đầy sức mạnh. Lần đó, chúng tôi không nói chuyện được nhiều vì phải về họp lúc 9 giờ.

Sau này, sau khi nghỉ chế độ, tham gia công tác Hội, tôi có qua Alpha Books, gặp Bình nhiều hơn, theo dõi facebook của nhau, chat và cùng chia sẻ chuyện đời, chuyện thế sự. Điều thú vị, Bình là người họ Nguyễn Cảnh, dòng họ khoa cử bậc nhất ở huyện Đô Lương nhà tôi, mà từ nhỏ tôi đã nghe kể về nghi thức tế tổ long trọng tại nhà thờ họ Nguyễn Cảnh bên bờ sông Lam. Bình không sinh ra ở quê nhưng vẫn mang nặng ân tình, thường về thăm quê và tổ chức các hoạt động về sách ở quê nhà, nên chúng tôi càng có nhiều chuyện để nói với nhau.

z3121343227890_dd4679a1205174b0477fc460990a681b

Đọc cuốn tự truyện Sinh năm 1972 ta nhận thấy những trăn trở của thế hệ 7x

Gần đây, Bình có gửi tặng tôi cuốn tự truyện Khát vọng sống - Sinh năm 1972. Tôi đã đọc và đọc gần như một mạch, từ sáng đến tối. Khá lâu rồi tôi mới đọc 400 trang sách trong một ngày như thế!

Phải nói là Bình đã kể câu chuyện cuộc đời mình một cách rất thật, hấp dẫn và cuốn hút từ trang đầu cho đến trang cuối.

Đọc câu chuyện của Bình mà tôi có cảm tưởng đang xem một cuốn phim kể về một thế hệ, sinh ra trong lửa đạn chiến tranh, lớn lên trong khốn khó thời bao cấp, trưởng thành trong thời kỳ đổi mới, mở cửa, hội nhập và thành công khi đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay. 

Đọc sách, ta thấy được những vật vã, trăn trở của thế hệ 7x, trước những biến động lớn lao của đất nước và thế giới, muốn được là chính mình, muốn tác động tích cực vào sự thay đổi lớn lao đó mà không chỉ vì cơm áo gạo tiền trước mắt.

Cuốn sách có sức truyền cảm hứng rất mạnh cho những đồng môn 7x của Bình, cho nên, không chỉ các thế hệ đàn em, 8x, 9x và Z, mà tôi thấy, còn cho cả những thế hệ đi trước, 5x, 6x như chúng tôi. Đọc sách Bình, tôi thấy thêm nhiều niềm vui và có niềm tin vào những thế hệ đi sau, những người sẽ làm được nhiều điều lớn lao hơn cho đất nước.

Một cuốn tự truyện rất hay, rất nên đọc!

 
Nguyễn Minh Hồng - Nguyên Thứ trưởng Bộ TTTT
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa