Khi nào nên cho trẻ uống vitamin D?

Tắm nắng là cách tự nhiên để bổ sung vitamin D cho trẻ

Vitamin D làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy

Cảnh báo uống nhiều vitamin bổ sung dễ mắc bệnh tim, ung thư

Ngộ độc do bổ sung quá liều vitamin D

Vì sao người bị đái tháo đường nên bổ sung vitamin D?

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:

Bạn nên đưa trẻ đi khám để xác định chính xác nguyên nhân gây chậm phát triển chiều cao là gì. Nếu là do thiếu hụt vitamin D, bác sỹ sẽ chỉ định bổ sung vitamin D. Theo hướng dẫn của Viện Y khoa Quốc gia và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), trẻ em được nên được bổ sung khoảng 400 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày, người lớn 600IU/ngày và người trên 70 tuổi cần 800IU/ngày.

Sự thiếu hụt vitamin D liên quan đến rất nhiều bệnh nguy hiểm, tuy nhiên, bạn phải hết sức cẩn trọng khi bổ sung loại vitamin này để tránh bị ngộ độc.

Hiện nay, phương pháp duy nhất phát hiện thiếu vitamin D là xét nghiệm nồng độ 25-hydroxyvitamin D trong máu.

25-dihydroxyvitamin D là một dạng vitamin D gắn với protein tương thích trong máu. Theo Viện Y khoa Hoa Kỳ (IOM), nồng độ 25-dihydroxyvitamin D trong máu tối ưu là 50 nmol/l. Nồng độ 25-dihydroxyvitamin D dưới 30 nmol/l đồng nghĩa với việc bạn bị thiếu vitamin D.

Nên kiểm tra 25-hydroxyvitamin D trong máu ít nhất mỗi năm một lần vào đầu mùa đông. Nếu cho bé uống bổ sung vitamin D, bạn nên đưa trẻ đi kiểm tra nồng độ vitamin D khoảng ba tháng một lần. Nếu dùng vitamin liều cao (10.000IU/ngày), cần kiểm tra lượng calci, phospho và nồng độ hormone tuyến cận giáp 3 tháng/lần.

Bên cạnh thực phẩm chức năng, bạn cũng có thể bổ sung vitamin D cho trẻ thông qua thực phẩm (trứng, cá, ngũ cốc, các sản phẩm từ đậu nành...) hoặc tắm nắng.

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng