Khi nào thì phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm virus Zika?

Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên, trong đó có 1 thai phụ

Thai phụ nhiễm virus Zika cần xem ngay!

Bộ Y tế khuyến cáo gì thai phụ khi Zika đã xuất hiện tại Việt Nam?

Nóng: Việt Nam xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên

Nghi nhiễm virus Zika thì nên đi xét nghiệm ở đâu?

Theo Tài liệu hướng dẫn tạm thời chăm sóc phụ nữ mang thai trong bối cảnh dịch bệnh do virus Zika mà Bộ Y tế vừa mới ban hành, phụ nữ mang thai chỉ nên thực hiện xét nghiệm virus Zika khi có đủ các yếu tố sau:

- Đang mang thai trong 3 tháng đầu;

- Đang sinh sống hoặc đã đến những vùng có dịch;

- Đã quan hệ với chồng hoặc bạn tình có xét nghiệm dương tính với virus Zika;

- Có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất 1 trong số các triệu chứng như đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo những phụ nữ có thai cần đi khám ít nhất 4 lần trong cả thai kỳ, trong đó thời điểm khám lần đầu cần được thực hiện càng sớm càng tốt ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Đối với các bác sỹ thực hiện khám cho thai phụ cần hỏi rõ tiền sử, các dấu hiệu, triệu chứng lầm sàng. Siêu âm để đánh giá chính xác tuổi thai và hình thái học của thai nhi để phát hiện đầu nhỏ.

Trường hợp phụ nữ mang thai đã xét nghiệm có kết quả dương tính với virus Zika nhưng khi siêu âm không thấy dấu hiệu nghi ngờ đầu nhỏ và bất thường về não các bệnh viện cần tiếp tục chăm sóc, theo dõi và hẹn thai phụ siêu âm lại sau mỗi tháng để đưa ra hướng xử trí phù hợp.

Khi siêu âm có dấu hiệu nghi ngờ thai nhi bị đầu nhỏ và bất thường về não, cần chuyển thai phụ đến những cơ sở có khả năng chẩn đoán trước sinh để chẩn đoán xác định đầu nhỏ, sàng lọc bệnh bẩm sinh. Khi đã xác định thai nhi bị tật đầu nhỏ, cơ sở y tế phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin, tư vấn cho thai phụ và gia đình để họ tự đưa ra quyết định.

Trường hợp thân nhân quyết định giữ lại thai, bệnh viện phải tiếp tục chăm sóc thai nghén, tư vấn và hỗ trợ tâm lý trước sinh cho thai phụ cùng gia đình để họ chuẩn bị chăm sóc trẻ sơ sinh.

Xem toàn bộ Tài liệu hướng dẫn tạm thời chăm sóc phụ nữ mang thai trong bối cảnh dịch bệnh do virus Zika TẠI ĐÂY!

Trong thời gian cuối năm 2015 đến nay, dịch bệnh do virus Zika diễn biến phức tạp tại 61 quốc gia, vùng lãnh thổ trên phạm vi toàn cầu. WHO đã công bố tình trạng dịch bệnh do virus Zika hiện nay là sự kiện y tế cộng đồng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có sự quan ngại về mối liên quan giữa nhiễm virus Zika và các trường hợp mắc chứng teo não, dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội