Trị ngay khô âm đạo với thực phẩm quen thuộc, rẻ tiền

Khô âm đạo khiến chị em gặp nhiều phiền toái trong quan hệ vợ chồng

8 nguyên nhân gây khô âm đạo mà phụ nữ nào cũng nên biết

Cách đơn giản phòng tránh hệ lụy do khô âm đạo gây ra

Cách nào để cải thiện tình trạng khô âm đạo kéo dài?

Bị khô âm đạo, mất ham muốn tình dục phải làm gì?

Khổ sở vì khô âm đạo

Theo các bác sỹ chuyên khoa, khô âm đạo là tình trạng không đủ chất nhờn âm đạo để tạo độ ẩm, khiến âm đạo khô rát, làm gián đoạn, thậm chí là không thể thực hiện được quan hệ tình dục.

Nhiều phụ nữ chia sẻ rằng họ bị khô âm đạo, khi quan hệ thấy đau rát. Tuy nhiên, vì tự ti nên rất ít người dám thẳng thắn chia sẻ với chồng hay đi khám mà chủ yếu là âm thầm chịu đựng và rồi lảng tránh chuyện gối chăn… Khô âm đạo là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới những bất hoà trong đời sống chăn gối và hạnh phúc gia đình. Tâm lý bị ảnh hưởng, nhiều phụ nữ còn có thể bị trầm cảm.

Nhiều phụ nữ bị trầm cảm vì khô âm đạo

Trường hợp của chị Phương L. (40 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) là một ví dụ. Vì tình trạng khô âm đạo mà mấy tháng nay vợ chồng chị chưa gần gũi nhau lần nào, chị thì cứ kiếm cớ công việc bận rộn, mệt mỏi, riết rồi chồng chị cũng không muốn về nhà. “Cứ đi làm về là anh ấy lại đi nhậu, tới tối muộn mới về. Có khi lấy cớ ngủ lại công ty rồi không về. Tôi rất lo lắng, có lẽ nào anh ấy có tình nhân bên ngoài. Nhưng tôi cũng không biết mình phải làm gì”.

Quả thực khô âm đạo không hiếm gặp, và để cải thiện tình hình này cũng là vấn đề mà rất nhiều phụ nữ quan tâm. Nguyên nhân dẫn tới khô âm đạo có thể là do căng thẳng về tâm lý khiến thiếu hụt estrogen, các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoặc vệ sinh không đúng cách hay các bệnh lý gan, thận, đái tháo đường mạn tính… Tất cả đều có thể ảnh hưởng tới việc tiết dịch âm đạo của chị em. Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc nhờ tới sự giúp đỡ từ phía các bác sỹ với những can thiệp từ y học, chị em còn cần bổ sung các chất dinh dưỡng từ việc ăn uống hàng ngày. 

Thực phẩm tốt cho người bị khô âm đạo

Đậu nành (đậu tương): Do có chứa thành phần isoflavonoid tự nhiên (chúng hoạt động như estrogen) nên ăn đậu nành thường xuyên giúp cải thiện nồng độ estrogen trong cơ thể, do đó làm giảm cảm giác khô âm đạo và giúp cơ quan sinh sản nữ được khỏe mạnh. Ngoài ra, đậu nành còn có tác dụng chống lại các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như: Đổ mồ hôi đêm, bốc hỏa và mệt mỏi…

 Trong đậu nành chứa estrogen thực vật nên có thể giúp giảm khô âm đạo

Ngô: Phụ nữ ăn nhiều ngô giúp cân bằng âm dương và giúp "chuyện ấy" dễ dàng hơn.

Hạt lanh: Cũng tương tự như đậu nành, hạt lanh giàu kích thích tố nữ và lượng omega-3. Chất phytoestrogen có tác dụng tăng cường mức độ estrogen và giúp ngăn ngừa tình trạng khô âm đạo hiệu quả cũng như một loạt các triệu chứng khác của mãn kinh.

Hạt lanh giúp ngăn ngừa khô âm đạo hiệu quả

Nhân sâm: Người Trung Quốc đã biết sử dụng nhân sâm để điều trị hàng chục loại bệnh khác nhau, trong đó có chứng đỏ tấy và đau rát, khô âm đạo. Lý do là trong nhân sâm có chứa thành phần giống với hormone nữ (estrogen) nên nó giúp thành âm đạo luôn ẩm. 

Củ từ: Trong củ từ có chứa thành phần diosgenin. Đây là chất có thể làm cân bằng progesterone. Do vậy, củ từ có tác dụng điều trị kinh nguyệt không đều, chứng chuột rút, sự tuyệt kinh và khô âm đạo. Mặt khác, ăn củ từ cũng giúp cơ thể sản sinh ra serotonin - chất giúp nâng cao tinh thần, yêu đời và cải thiện khả năng làm việc cho phái đẹp vào ngày “đèn đỏ” khó chịu.

Ngoài sử dụng những loại thực phẩm trên, chị em bị khô âm đạo có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như Cát căn, lá Sen bánh tẻ, lá Dâu non, Súp lơ xanh, mầm Đậu nành, Hà thủ ô đỏ… kết hợp với các hoạt chất sinh học như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone… để bổ sung nội tiết tố, hỗ trợ cân bằng cán cân nội tiết trong cơ thể, phòng ngừa khô âm đạo hiệu quả. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp) 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa