8 nguyên nhân gây khô âm đạo mà phụ nữ nào cũng nên biết

Khô âm đạo là một trong những nỗi khổ khó nói thành lời của nhiều chị em phụ nữ

Cách đơn giản phòng tránh hệ lụy do khô âm đạo gây ra

Bị khô âm đạo, mất ham muốn tình dục phải làm gì?

Cách nào để cải thiện tình trạng khô âm đạo kéo dài?

Đã có cách chữa khô âm đạo đơn giản cho chị em

1. Thời kỳ mãn kinh

Mức độ estrogen suy giảm tại thời kỳ mãn kinh là nguyên nhân lớn dẫn đến khô âm đạo. Nếu bạn bị mãn kinh sớm, tình trạng này sẽ càng tồi tệ. Bởi estrogen đóng vai trò quan trọng ở nhiều chức năng sinh lý trong đó có nhiệm vụ bôi trơn âm đạo.

2. Cho con bú

Trong giai đoạn cho con bú, 2 hormone tiết ra là prolactin và oxytocin giúp điều tiết lượng sữa mẹ, đặc biệt là điều tiết rụng trứng, ức chế ham muốn... do đó dẫn tới bị khô âm đạo.

Sử dụng thuốc kháng histamine và một số loại thuốc khác có thể gây "khô hạn"

3. Mang thai

Âm đạo trong thời gian mang thai có thể bị khô, do sự thay đổi hàm lượng hormone trong cơ thể. Mặt khác trong thời kỳ mang thai, phụ nữ cũng có nhiều thay đổi về tâm lý như hay lo lắng, stress, mệt mỏi… làm giảm hứng thú trong “chuyện ấy”.

4. Sử dụng thuốc

Thuốc kháng histamine hoặc thậm chí một loại thuốc dùng để điều trị các bệnh về đường hô hấp cũng có thể là tác nhân làm khô âm đạo. Đôi khi thuốc được sử dụng để điều trị tình trang u xơ tử cung, nội mạc tử cung cũng làm giảm estrogen, sử dụng kéo dài các thuốc kháng sinh có thể dẫn đến mất cân bằng hệ vi khuẩn trong âm đạo, dẫn đến khô hạn.

5. Đời sống tình dục thiếu thốn

Theo các chuyên gia, cuộc sống tình dục hạn chế của vợ chồng bạn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra khô hạn.

6. Stress

Căng thẳng và lo lắng có thể gây ra một số vấn đề về phụ khoa, khô âm đạo do sự thay đổi hàm lượng hormone trong cơ thể phụ nữ khiến cho âm đạo trở nên khô hạn hơn. 

7. Thụt rửa âm đạo

Một số phụ nữ sạch sẽ quá, thụt rửa âm đạo thường xuyên làm thay đổi độ cân bằng pH ở môi trường âm đạo, gây viêm âm đạo, dẫn đến khô hạn. 

8. Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng

Cắt bỏ buồng trứng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra khô âm đạo ở phụ nữ.

Nếu tình trạng khô âm đạo kéo dài, bạn nên đi khám bác sỹ để tìm được ra những nguyên nhân cơ bản gây ra khô hạn, từ đó giúp khắc phục tình trạng này. Không nên tự đều trị, mà trước khi sử dụng thuốc nào hãy hỏi ý kiến của bác sỹ. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng liệu pháp thiên nhiên giúp bổ sung estrogen như các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa Pregnenolone để kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone sinh dục thiếu hụt, nhờ vậy phòng ngừa khô âm đạo.

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa