Trầm cảm ẩn và những dấu hiệu cần đặc biệt quan tâm

Trầm cảm ẩn là bệnh lý rất khó nhận biết

Cách giúp đỡ người thân điều trị trầm cảm

Đàn ông cũng bị trầm cảm nặng khi vợ sinh con

Ăn ít, ngủ kém, bốc hỏa, lo âu: Có phải trầm cảm mãn kinh?

Trầm cảm: 10 dấu hiệu người vợ đảm cần biết

Trầm cảm ẩn là gì?

Trầm cảm ẩn là một bệnh trầm cảm mà ở đó các dấu hiệu đặc biệt đều lui xuống hàng thứ hai và thường bị che đậy bởi những triệu chứng cơ thể. Trầm cảm ẩn còn được gọi là trầm cảm cơ thể, trầm cảm tâm căn, trầm cảm tương đương, trầm cảm không trầm cảm, trầm cảm thực vật, trầm cảm mong manh.

Phụ nữ bị trầm cảm ẩn nhiều hơn nam giới

Theo thống kê, tỷ lệ mắc trầm cảm ẩn ở các quốc gia trên thế giới chiếm khoảng 70% bệnh nhân đến khám, nữ mắc nhiều hơn nam. Trẻ em cũng có nguy cơ bị trầm cảm ẩn. Những biến động như việc chuyển nhà, mẹ sinh em bé, bất hòa của bố mẹ, bị bạo hành học đường... cũng có thể là những nguyên nhân gây nên rối loạn về thể chất ở trẻ nhỏ và tiến triển thành trầm cảm ẩn.

Triệu chứng của trầm cảm ẩn

Một số triệu chứng trầm cảm ẩn là cảm giác nhức đầu mơ hồ, căng đầu, đau lưng, đau và khó chịu ở các vùng bụng khác nhau, đau và cảm thấy khó chịu ở trước tim, khó thở, đôi khi thở gấp.

Ngoài ra, người bị trầm cảm ẩn có thể gặp những triệu chứng như rối loạn giấc ngủ: Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều, lo âu và hoảng sợ, ám ảnh cưỡng bức, chán ăn hoặc ăn nhiều, lạm dụng rượu và ma túy.

Người bị trầm cảm ẩn dễ gặp rối loạn giấc ngủ

Những bệnh nhân bị trầm cảm ẩn có những biểu hiện như: Thụ động khi nói chuyện, suy nghĩ và liên tưởng chậm, tư duy thiếu trôi chảy, ít quan tâm, giảm thích thú, năng lực sáng tạo kém, thiếu quyết đoán, năng lực lao động giảm, nhiều lo lắng xung quanh bản thân.

Những triệu chứng này có biểu hiện khác nhau vào các thời điểm trong ngày, nhưng rõ rệt nhất khi mới ngủ dậy. Bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi đến mức không thể bắt đầu ngày mới. Đến xế chiều, những triệu chứng mới dịu lại.

Cách điều trị trầm cảm ẩn

Việc điều trị trầm cảm ẩn là tương đối khó khăn vì bệnh khó nhận biết. Nếu chỉ sử dụng các thuốc giảm đau hoặc chống viêm để điều trị triệu chứng thì rất khó giải quyết tận gốc vấn đề. Bác sỹ cần khám toàn diện lâm sàng hoặc cận lâm sàng để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bệnh nhân có thể được chăm sóc bằng các liệu pháp tâm lý, kết hợp với sử dụng một số loại thuốc chống trầm cảm.

Người bệnh cũng nên ưu tiên sử dụng một số loại thực phẩm chức năng chứa các thành phần từ thiên nhiên như cao hợp hoan bì, hồng táo, táo nhân,… để tăng cường sức khỏe thần kinh, hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện triệu chứng của bệnh, giảm hậu quả của trầm cảm ẩn, giúp người bệnh trở lại trạng thái tâm lý cân bằng. Bên cạnh đó, người bị trầm cảm ẩn nên duy trì lối sống lành mạnh, khoa học để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao. 

Thụy Hà H+

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang – Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi,… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, công ty Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác có công dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu. Sản phẩm Kim Thần Khang dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, hoặc những người lao động trí óc căng thẳng, ít vận động.
Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
H
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh