Khô âm đạo sau mãn kinh điều trị thế nào?

Khô âm đạo sau mãn kinh khiến nhiều chị em bị đau khi quan hệ và ngại gần gũi với chồng

Quá khổ vì vợ “khô”

Tác hại khó lường của khô âm đạo

5 cách giúp chị em phòng âm đạo khô

Âm đạo khô rát: Tìm hiểu mà trị ngay đi kẻo viêm nhiễm!

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Trong độ tuổi sinh sản, niêm mạc âm đạo của người phụ nữ được giữ ẩm và bôi trơn nhờ nội tiết tố nữ estrogen do buồng trứng tiết ra. Khi đến tuổi mãn kinh, nồng độ estrogen suy giảm và thường dẫn đến teo âm đạo - tình trạng các lớp niêm mạc âm đạo trở nên mỏng và khô. Tuy nhiên, mãn kinh không phải là nguyên nhân duy nhất gây suy giảm nội tiết (hormone) và teo âm đạo. Cho con bú, phẫu thuật cắt buồng trứng và một số can thiệp y tế cũng có thể gây teo âm đạo.

Tình trạng khô âm đạo gây đau khi giao hợp (có thể gây xuất huyết nhẹ sau khi giao hợp), ngứa và rát âm đạo. Hiện nay, liệu pháp estrogen được đánh giá là liệu pháp tốt nhất để điều trị teo âm đạo. Liệu pháp estrogen có nhiều hình thức cho bạn lựa chọn, chẳng hạn thuốc đặt âm đạo, gel bôi âm đạo hoặc vòng đặt âm đạo (trong ba tháng). Hormone estrogen trong thuốc, gel hoặc vòng sẽ tác động trực tiếp đến các mô âm đạo mà không ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết chung của cơ thể.

Nếu cảm thấy khó chịu khi có "vật thể lạ" trong âm đạo, bạn có thể chọn cách dễ dàng hơn, đó là thuốc estrogen hoặc miếng dán estrogen (dùng 1 - 2 lần/tuần). Hormone estrogen trong thuốc uống và miếng dán sẽ đi vào máu đến niêm mạc âm đạo, giúp thành âm đạo dày hơn và ẩm ướt hơn. Tuy nhiên, dùng estrogen đường uống có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, vì thế, phụ nữ thường được khuyên nên dùng trong thời gian ngắn với liều thấp nhất để điều trị tạm thời các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Theo kinh nghiệm của tôi, uống estrogen liều thấp nhất (khoảng nửa liều thông thường) rất hiệu quả và ít gây tác dụng phụ.

Có một cách không liên quan đến nội tiết tố, đó là sử dụng dung dịch bôi trơn gốc nước (water-base). Dung dịch bôi trơn làm ẩm các mô âm đạo, giảm tình trạng khô âm đạo và giúp bạn hạn chế đau đớn khi quan hệ tình dục. 

Nhiều phụ nữ bị khô âm đạo khì sợ gần gũi với chồng, nhưng thực tế là quan hệ tình dục thường xuyên cũng giúp giảm đáng kể triệu chứng vì hoạt động này làm tăng lượng máu lưu thông đến âm đạo, giữ cho các mô âm đạo khỏe mạnh.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa