Giảm đau cơ bắp khi tập thể dục trong mùa lạnh

Mùa Đông nên tập thể dục thế nào để cơ bắp không nhức mỏi?

Mẹo trị cảm lạnh mùa Đông đơn giản tại nhà

5 vấn đề sức khỏe có thể nghiêm trọng hơn trong mùa Đông

Có nên chăm sóc da mùa Đông với dầu dừa?

Những sai lầm nguy hiểm khi tắm gội trong mùa Đông

Tầm quan trọng của việc khởi động

Theo các chuyên gia vật lý trị liệu, thời tiết lạnh khiến các cơ bắp phải làm việc vất vả hơn, từ đó dễ dẫn tới hiện tượng căng cơ, chuột rút. Khi các khớp không thể chuyển động linh hoạt, các dây thần kinh có khả năng bị chèn ép. Hiện tượng này khiến cơ bắp của bạn đau nhức lâu hơn bình thường, thậm chí có nguy cơ chấn thương như bong gân.

Tình trạng đau nhức sau khi tập thể dục trong mùa Đông không chỉ xảy ra ở người mắc các bệnh về cơ xương khớp. Ngay cả người khỏe mạnh, có thói quen luyện tập đều đặn cũng dễ bị đau cứng cơ hơn khi nhiệt độ xuống thấp. Đây là dấu hiệu bạn cần khởi động (warm-up) trong thời gian kỹ càng hơn trong mùa Đông.

Cơ bắp dễ bị co rút, căng cứng sau khi tập luyện trong mùa Đông

Việc khởi động trước khi tập thể dục không chỉ làm nóng cơ thể mà còn giúp bạn chuẩn bị tinh thần cho nhiệm vụ của mình. Các động tác giãn cơ giúp các khớp tiết ra chất nhầy, có tác dụng giảm chấn thương.

Khởi động như thế nào?

Dù bạn lựa chọn đi bộ, dưỡng sinh, yoga, bơi hay đạp xe trong mùa Đông, làm nóng cơ thể trước khi vận động là bước không thể thiếu. Với thời tiết dao động từ 7-10 độ, bạn cần khởi động ít nhất 10 phút để cơ thể thích nghi tốt hơn với bài tập.

Chạy nâng cao đùi là bài khởi động làm nóng cơ thể hiệu quả

Bạn cần khởi động với các động tác cơ bản sau để thả lỏng các khớp quan trọng và làm nóng toàn thân:

- Xoay cổ và vai.

- Xoay cổ tay, cánh tay: Cách làm ấm cơ thể này cần được thực hiên nếu bạn đang có kế hoạch leo núi, đạp xe hoặc tập gym tại các phòng tập thể hình.

- Xoay hông, chân, đầu gối, cổ chân: Khi bạn đang có kế hoạch đi bộ hoặc chạy bộ bên ngoài vào mùa đông, bạn cần kéo căng gân kheo, gân kheo, cơ đùi và gót chân.

- Chạy bộ tại chỗ (chạy bước nhỏ).

- Chạy nâng cao đùi và chạy gót chạm mông.

Trong thời tiết lạnh, bạn nên bắt đầu buổi tập với các bài cardio nhẹ nhàng như đi bộ nhanh. Đi bộ giúp nâng cao thân nhiệt, đồng thời đảm bảo oxy và máu được đưa đến khắp cơ thể. Nhảy dây cũng là một bài tập làm nóng cơ thể và tăng nhịp tim hiệu quả.

Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp và có sương mù, bạn chỉ nên tập thể dục khi mặt trời đã mọc và hạn chế tập thể dục ngoài trời. Cơ thể cần được giữ ấm với quần áo dài, chất liệu làm từ sợi tổng hợp thấm hút mồ hôi tốt.

Sau khi tập, bạn cũng cần có thời gian để thả lỏng, xoa bóp cơ thể. Khi có dấu hiệu tê, mỏi cơ bắp, hãy làm nóng vùng xung quanh vị trí đó bằng cách xoa bóp để cho các mạch máu giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng đến nuôi các khớp và cơ bắp.

Quỳnh Trang H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp