Không muốn giảm cân khi ăn thuần chay phải làm sao?

Làm thế nào mà vẫn duy trì được cân nặng khi thuần chay?

Bắt trẻ ăn thuần chay - sai lầm hối không kịp của cha mẹ

Chế độ ăn thuần chay: Lợi và hại song hành

Lý giải khoa học: Ăn thuần chay (Vegan) giúp giảm cân?

Đảm bảo dinh dưỡng khi ăn thuần chay

Người thực hiện chế độ ăn thuần chay (vegan) không ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, kể cả mật ong, phấn ong, nước mắm, sữa động vật và các chế phẩm từ sữa động vật... Họ chỉ ăn các sản phẩm từ thực vật như: Rau, củ, trái cây, đậu, đỗ, thảo mộc, rong biển, tinh dầu ép lạnh (dầu dừa, dầu olive...), mứt, bơ thực vật, thực phẩm lên men (miso, kimchi...), siro, giấm, chocolate (loại không sữa)...

Đối với nhiều người mới áp dụng chế độ ăn thuần chay, họ thường có xu hướng cắt giảm lượng đồ ăn, nhờ đó sẽ giúp giảm cân hiệu quả. Việc ngưng tiêu thụ các sản phẩm nhiều chất béo, nhiều protein và calorie có thể giúp giảm cân. Trong một nghiên cứu, những người theo chế độ ăn chay thuần trong vòng 18 tuần có thể giảm tới 9,3 pounds (4,2 kg) so với những người không có sự thay đổi trong chế độ ăn uống. Thực tế, chế độ ăn thuần chay có hàm lượng chất béo thấp hơn từ 2 - 3 lần so với khẩu phần ăn thông thường được khuyến cáo bởi Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ (ADA), Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Chương trình Giáo dục Cholesterol Quốc gia Hoa Kỳ (NCEP).

Tuy nhiên, nếu bạn đã có một cân nặng chuẩn rồi, có lẽ bạn sẽ không cần giảm cân thêm nữa. Vậy giải pháp là gì?

Như đã biết, nguyên tắc để giảm cân là bạn cần phải cắt giảm tiêu thụ calorie. Vì vậy, bí quyết của việc tránh giảm cân khi ăn thuần chay là bù đắp lại lượng calorie bị thiếu hụt.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu calorie bạn nên bổ sung vào bữa ăn để giúp ngăn giảm cân để duy trì cân nặng khỏe mạnh:

Quả bơ: Bạn có thể cho vài lát bơ chín vào món soup, canh, hầm hoặc bánh mì kẹp, salad, rau trộn…

Khoai tây: Ăn khoai tây nướng, luộc hoặc nghiền là cách hợp lý để bổ sung calorie vào bữa ăn.

Các loại hạt: Bạn có thể ăn hạt vào các bữa xế hoặc cho các loại hạt vào món rau trộn để tăng thêm calo, chất đạm và chất béo.

Các loại đậu: Bạn có thể ăn nấu đậu như cách nấu cơm hoặc làm soup, món hầm, bánh mì nướng…

Trái cây khô: Đây là một món ăn nhẹ lành mạnh và dễ ăn.

Biết Tuốt H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng