Khuyến khích trẻ sớm có chế độ ăn uống lành mạnh

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn đa dạng các thức ăn lành mạnh

"Biểu tượng cảm xúc smile" giúp trẻ ngon miệng hơn

5 thực phẩm giúp bổ sung probiotics tự nhiên và tăng cường miễn dịch

Top 12 loại thực phẩm giúp gan luôn khỏe mạnh

Top thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn uống của bà bầu

Muốn con học tốt hãy chú ý tới chế độ ăn

Như thế nào là chế độ ăn uống lành mạnh?

Trẻ sớm tiếp xúc với hương vị thức ăn thông qua người mẹ

Dựa trên hơn 40 nghiên cứu đánh giá về cách trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phát triển sở thích về thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là rautrái cây, Anzman-Frasca cho biết: "Hương vị của chế độ ăn uống của mẹ đã đến được với thai nhi khi còn ở trong tử cung. Vì vậy, nếu người mẹ có một chế độ ăn uống lành mạnh, bào thai sẽ sớm được tiếp xúc với những mùi vị đó”.

Sau khi sinh, nếu người mẹ cho con bú, trẻ cũng sẽ được thưởng thức các mùi vị thức ăn thông qua nguồn sữa của người mẹ. Do vậy, thức ăn đa dạng, lành mạnh người mẹ ăn vào cơ thể đã tạo điều kiện cho trẻ làm quen với hương vị của thức ăn. Đây là tiền đề quan trọng để trẻ sau này có chế độ ăn uống lành mạnh.

Kiên trì cho trẻ ăn các thực phẩm lành mạnh 

Dù nhiều bà mẹ có chế độ ăn lành mạnh ngay từ khi mang thai, và sau sinh, nhưng trẻ vẫn không thích ăn một số món ăn nào đó mà chúng ta rằng lành mạnh, tốt cho sự phát triển của bé. Anzman-Frasca chia sẻ thêm: "Nhiều trẻ ở tuổi mẫu giáo, ban đầu không thích ớt đỏ, hoặc bí (xanh, hoặc bí ngô), nhưng sau vài năm, những thức ăn này được cho trẻ ăn nhiều lần và rồi chúng cũng thích".

Như vậy, nếu trẻ không thích ăn một món nào đó, bạn hãy kiên trì cho trẻ ăn, tiếp xúc nhiều lần với các loại thực phẩm đó để dần thay đổi thói quen của trẻ. 

Bạn có thể cho bé tiếp xúc với thức ăn, bằng cách cho anh (chị) của bé, thậm chí bố của bé ăn thức ăn mà bé không thích, sau đó khuyến khích cho bé nếm thử. Thay đổi lớn hơn là bạn cho trẻ tiếp xúc với các thực phẩm lành mạnh thông qua các bữa ăn của cả gia đình. Ví dụ, bạn có thể làm các món ăn, đồ uống đa dạng, lành mạnh mặc định trong các bữa ăn ở gia đình và ngay cả đi ra nhà hàng. Như vậy, ngay từ nhỏ, trẻ đã quen với các chế độ ăn lành mạnh của gia đình. 

Anzman-Frasca nhấn mạnh: "Dựa trên tất cả các nghiên cứu chúng tôi đã xem xét, khuyến cáo mạnh mẽ nhất đối với cha mẹ và người chăm sóc trẻ là “đừng bỏ cuộc với thức ăn lành mạnh cho trẻ”.

Thịnh Nguyễn (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng