Nhận biết 10 dấu hiệu ung thư da ở những vị trí không ngờ

Dấu hiệu ung thư da có thể xuất hiện ở những vị trí khó quan sát

Vì sao kem chống nắng có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư da?

Thói quen ăn khuya khiến bạn dễ bị cháy nắng và ung thư da

7 triệu chứng ung thư da mà bạn không thể nhìn thấy

Chống ung thư da ác tính bằng vitamin B3: Từ đồ ăn hay thực phẩm chức năng?

Điều trị bệnh ung thư da sẽ dễ dàng hơn nếu các dấu hiệu, triệu chứng được phát hiện sớm. Ngoài những biến đổi trên vùng da mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy, dấu hiệu ung thư da còn xuất hiện ở nhiều vị trí khác khó quan sát hơn, bao gồm:

Dấu hiệu ung thư da: Trong mống mắt/tròng đen

90% các loại ung thư da là đều do tác hại của ánh nắng mặt trời. Da và mắt là những bộ phận dễ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng nhất. Chính vì vậy, ánh nắng có thể đồng thời tổn thương da và mắt cùng một thời điểm. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ điểm lạ nào trong tròng đen mắt, đặc biệt là sự thay đổi màu sắc, hãy đi khám ngay. Rất có thể nó báo hiệu cho bệnh ung thư mắt và ung thư da.

Nên: Đeo kính râm, đội mũ vành rộng khi đi ra ngoài nắng.

Dấu hiệu ung thư da: Dưới móng tay

Phụ nữ thường xuyên làm móng dạng gel sẽ có nguy cơ bị ung thư da cao. Bởi lẽ, ánh đèn màu tím giúp lớp sơn gel nhanh khô chính là tia UV. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều mà không có các biện pháp bảo vệ và nhuộm da toàn thân cũng góp phần làm tăng nguy cơ ung thư da dưới móng tay. Nếu bạn thấy xuất hiện các vết thâm đen hoặc nâu trên móng tay, móng chân (mà không phải do va chạm, chấn thương), rất có thể đó là dấu hiệu của một khối u ác tính. Các vết thâm đó sẽ lan rộng ra các vùng da khác trên cơ thể.

Nên: Hạn chế làm móng dạng gel và nhuộm da. Thoa kem chống nắng kỹ ở khu vực bàn tay.

Dấu hiệu ung thư da: Trên bộ phận sinh dục

Giới y khoa Mỹ đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị ung thư tế bào hắc tố (Melanoma) trên bộ phận sinh dục. Mặc dù bộ phận này không hề bị phơi nắng, nhưng nó có thể là kết quả của sự lây lan từ những vùng da tiếp xúc nắng khác bị ung thư da.

Nên: Thoa kem chống nắng toàn thân một cách kỹ lưỡng khi đi ra ngoài nắng.

Dấu hiệu ung thư da: Khe giữa mông

Nếu bạn là người có sở thích phơi nắng nude và hay cảm thấy ngứa ở khe giữa mông, rất có thể đó là biểu hiện của ung thư biểu mô tế bào vảy. Đây là một loại ung thư da do tác hại của ánh nắng mặt trời và không gây chết người.

Nên: Đi khám và điều trị kịp thời. Nếu không điều trị, ung thư biểu mô tế bào vảy có thể phát triển lớn, lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, gây biến chứng nghiêm trọng.

Dấu hiệu ung thư da: Trong ống tai và sau tai

Nếu vùng da sau tai bị tổn thương, ửng đỏ, có đốm đen, đóng vẩy, loét chảy máu… mà không biến mất sau 1 tháng thì bạn nên đi khám ngay, vì nó có thể là dấu hiệu của ung thư biểu mô thế bào đáy.

Nên: Thoa kem chống nắng vùng tai kỹ lưỡng khi đi ra ngoài nắng.

Dấu hiệu ung thư da: Dưới lưỡi của bạn

Ung thư tế bào hắc tố ở lưỡi có thể là kết quả của ung thư đã di căn.

Nên: Đi khám ngay khi nhận thấy những biến đổi bất thường ở lưỡi.

Dấu hiệu ung thư da: Trên da đầu

Ung thư da đầu là một loại ung thư da từ phần cổ trở lên thay vì thường tập trung ở phần da từ dưới cổ đi xuống. Nó có những biểu hiện như, ngứa, bỏng rát hoặc chảy máu.

Nên: Đội mũ vành rộng để bảo vệ da đầu khi ra nắng.

Dấu hiệu ung thư da: Trong hậu môn

ung thư tế bào hắc tố xuất hiện xung quanh và bên trong hậu môn, thậm chí ngay cả trong đường tiêu hóa. Nếu thấy những bất thường trong phân như phân lẫn máu, đau khi đại tiện… bạn nên đi khám ngay. Nếu nó không phải là dấu hiệu của ung thư da thì cũng có thể cho bạn biết thêm nhiều về sức khỏe đường tiêu hóa.

Nên: Khám tổng thể định kỳ.

Dấu hiệu ung thư da: Kẽ ngón chân

Các nốt ruồi bất thường trên bàn chân, kẽ ngón chân có thể báo hiệu ung thư da tế bào hắc tố.

Nên: Thoa kem chống nắng kỹ lưỡng ở bàn chân.

Dấu hiệu ung thư da: Ẩn trong hình xăm

Các dấu hiệu ung thư da có thể dễ dàng bị các hình xăm che khuất. Đặc biệt, những người xăm hình thường có xu hướng khoe hình xăm, ít khi thoa kem chống năng và tăng tiếp xúc với ánh năng mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ.

Nên: Thoa kem chống nắng toàn thân một cách kỹ lưỡng khi đi ra ngoài nắng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư