Kiểm soát giấc mơ: Dấu hiệu của não bộ khoẻ mạnh!

Những giấc mơ có thể là dấu hiệu của sức khoẻ bộ não

Những dưỡng chất tốt nhất cho não bộ

Dinh dưỡng cho sự phát triển não bộ của trẻ

Những nhận thức sai về não bộ

Phát hiện hormone có thể bảo vệ não bộ trẻ sinh non

Vận động não bộ để thông thái

1. Thanh thiếu niên cần nhiều thời gian để ngủ hơn người lớn

Không thể ngủ đủ giấc gây nên tâm trạng không tốt ở thanh thiếu niên, kèm theo đó là sức khỏe xấu đi và học tập kém hơn.
Nhưng không phải tất cả thanh thiếu niên đều ngủ nhiều hơn do thức khuya chơi game hay xem tivi, mà còn bởi vì một bộ phận trong não bộ có chức năng điều hòa chu kỳ ngủ - thức sẽ thay đổi mạnh mẽ ở tuổi dậy thì.

Ngủ ít khiến não bộ của thanh thiếu niên tiết ra ít melatonin hơn, làm giảm việc kiểm soát giấc ngủ và kết quả là khi bị buộc phải dậy vào 6 giờ sáng ngày hôm sau để đến trường khiến giấc ngủ của các em không đủ 8 - 10 tiếng mỗi ngày, làm họ cảm thấy thiếu động lực và tâm trạng không vui.

Thanh thiếu niên cần nhiều thời gian ngủ hơn người trưởng thành

2. Giấc ngủ không tốt có thể dẫn đến những ký ức sai

Chúng ta đều biết rằng, thiếu ngủ ảnh hưởng đến trí nhớ của chúng ta, cũng như những khả năng nhận thức khác. Nhưng giờ đây, khoa học còn khám phá ra rằng không ngủ đủ giấc làm tăng khả năng trí óc của bạn sẽ “nhớ nhầm”.

Rất đơn giản, những người thức trắng đêm và người bình thường cùng được giao điều tra một vụ án với hàng loạt thông số. Những người thức quá lâu dễ bị nhầm lẫn giữa các hình ảnh vào con số.

Việc mất ngủ sẽ gây ra sự xáo trộn trong bộ não, làm các hình ảnh, trí nhớ có nguy cơ bị lẫn lộn. Chắc hẳn bạn cũng đã trải qua thời gian thức đêm để học, làm việc và sau đó có một vài thứ bạn nghĩ là đã hoàn thành nhưng thực ra, nó vẫn còn đang dang dở.

3. Thuốc ngủ có thể gây tử vong

Thuốc ngủ có thể gây tử vong cho người dùng

Điều tra hơn 100.000 bệnh nhân phải điều trị bằng thuốc ngủ, được các bác sỹ gia đình chăm sóc trong suốt hơn 7 năm. Việc sử dụng các loại thuốc ngủ như Zolpidem/ Ambien làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong ở người bệnh.

Giáo sư Scott Weich - Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Điều này không nói lên rằng những loại thuốc này không có tác dụng” ông nói “Bởi vì thuốc ngủ gây nghiên nên chúng tôi phải đảm bảo rằng bệnh nhân uống thuốc ngủ càng ít càng tốt và phải áp dụng các liệu pháp tâm lý thay thế”.

4. Rối loạn giấc ngủ do say rượu

Cứ 7 người thì có 1 người có thể bị ảnh hưởng bởi chứng rối loạn giấc ngủ do say rượu ngay sau khi họ vừa thức dậy hoặc trong suốt buổi sang ngày hôm sau. Chứng rối loạn giấc ngủ do say rượu bao gồm những biểu hiện nhầm lẫn nghiêm trọng khi thức dậy – nó không những là những tiếng ngáp thông thường vào buổi sáng mà còn là những hành vi bất thường như là trả lời điện thoại thay vì tắt báo thức. Thậm chí có người tỉnh lại và nghĩ rằng mình đã mất hẳn một ngày trong khi họ chỉ vừa trải qua một đêm sau khi uống rượu say.

Sự nhầm lẫn khi tỉnh dậy có thể xảy ra đối với những người bị thiếu ngủ hay mất ngủ hoàn toàn, nhưng lại thường xuyên xảy ra cho những người bị chứng rối loạn này. Những nhà nghiên cứu đã phát hiện vào năm ngoái có đến 15% dân số đã trải qua ít nhất một giai đoạn của chứng rối loạn giấc ngủ do say rượu. Hơn một nửa trong số học phải trải qua giai đoạn này mỗi tuần.

Rượu có thể gây ra nhiều ký ức mà bạn không hề trải qua sau giấc ngủ

5. Khả năng kiểm soát giấc mơ

Một số người có khả năng nhận ra rằng mình đang mơ trong khi đang nằm mơ thực sự. Các nhà khoa học gọi đó là khả năng kiểm soát giấc mơ.

Đừng lo lắng nếu bạn có thể nhận thấy rằng mình đang mơ và tìm cách để tỉnh lại. Đây không phải là một điềm xấu mà là dấu hiệu của một não bộ khoẻ mạnh, có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn những người không có khả năng này.

Khoảng 82% số người được hỏi cho rằng họ trải qua ít nhất một lần trong đời nhưng số người có thể gặp trường hợp này mỗi tháng chỉ là 37%. Giấc mơ vẫn đang là điều cực kỳ bí ẩn với nền khoa học hiện đại. 

Tiêu Thạch H+ (theo spring)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh