Những dưỡng chất tốt nhất cho não bộ

Não bộ cần được cung cấp những dưỡng chất cần thiết để phát triển và khỏe mạnh

Bộ não có khả năng chống lại bệnh Alzheimer

Đừng quá tin thuốc “bổ não”!

Bộ não - những điều khoa học chưa thể giải thích (Phần I)

Trẻ hóa bộ não nhờ ăn uống

Những thực phẩm làm hỏng bộ não con trẻ

Các nhà khoa học đã liệt kê 4 dưỡng chất có tác dụng duy trì sự khỏe mạnh và linh hoạt cho não bằng những dưỡng chất dưới đây:

Creatine

Creatine là một hợp chất giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp tăng cường hiệu suất thể thao. Kể từ khi xuất hiện trên thị trường, creatine nhận được rất nhiều sự ưu ái của những người thường xuyên tập thể hình.

Trong thập kỷ vừa qua, các nhà khoa học đã chứng minh được khả năng cải thiện thần kinh của creatine. Những người được bổ sung creatine 5g/ngày trong vòng 6 tuần có điểm kiểm tra trí nhớ cao hơn những người dùng giả dược. Những người được bổ sung creatine cũng có tốc độ xử lý trong não nhanh hơn. Creatine có nhiều trong các loại thịt và cá như 0,5kg thịt bò có khoảng 2gr creatine và 4,6gr trong 0,5kg cá biển. Tuy nhiên, cơ thể hấp thu không nhiều lượng creatine từ thực phẩm. Theo các nghiên cứu tại Mỹ, mỗi ngày, mỗi người chỉ tiếp nhận khoảnh 1gr creatine từ thực phẩm hàng ngày.

Theanine (thường gọi là L-theanine)

Theamine là một loại amino acid có trong trà xanh, nấm và một số loại thực phẩm bổ sung. Theamine được biết đến với khả năng tăng cường sản xuất của các sóng não alpha, kết quả là mang lại một tinh thần thoải mái và tâm trí bình tĩnh.

Theo các chuyên gia, beta-amyloid tích tụ nhiều trong não là nguyên nhân gây sa sút trí tuệ và Alzheimer.

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chứng nhận an toàn đối với theamine (chứng nhận GRAS). Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy theamine có thể tác động đến nồng độ của các chất dẫn truyền thần kinh, ngăn chặn sự tích tụ beta-amyloid gây rối loạn chức năng não và phòng ngừa đột quỵ.

Theanine có nhiều trong trà xanh

Sự kết hợp của theanine và caffeine có thể cải thiện khả năng nhận thức, sự tập trung và giữ tinh thần luôn tỉnh táo. Ngoài ra, L-theanine còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ ở những bé trai mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Tuy nhiên, những tác động này chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn.

Passion flower 

Passion flower là chiết xuất từ hoa lạc tiên tây có hiệu quả trong việc phòng ngừa lo âu. Một số người sử dụng chiết xuất hoa lạc tiên tây như một giải pháp để cải thiện tình trạng mất ngủ, đau đầu, đau thần kinh hoặc các triệu chứng sau khi ngưng sử dụng nhóm thuốc benzodiazepine (thuốc ức chế thần kinh, giải lo âu, giảm co giật do động kinh, co giật do uốn ván…). 

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng hoa lạc tiên tây vì có chứa chất kích thích tử cung. Trẻ nhỏ, người bị rối loạn miễn dịch hoặc đang uống thuốc nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi dùng sản phẩm chứa chiết xuất hoa lạc tiên tây.

Passion flower có hiệu quả trong việc phòng ngừa lo âu

DHA

DHA là một dạng của acid béo Omega-3, được ví như kiến trúc sư xây dựng tòa nhà trí tuệ. Nghiên cứu trên những bệnh nhân trầm cảm nặng cho thấy nồng độ acid béo Omega-3 của họ bị suy kiệt nghiêm trọng. Ở những người không được bổ sung DHA đầy đủ, các triệu chứng trầm cảm nặng hơn đáng kể.

Theo GS.BS. Tor Lindberg, Bệnh viện Đại học Umea, Thụy Điển: “Các acid béo Omega-3 như DHA và EPA được tìm thấy trong dầu cá rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và thể chất của cơ thể, đặc biệt đối với trẻ nhỏ”.

DHA đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não và võng mạc

DHA có thể chiếm tới 20% trọng lượng của não bộ, và 50–60% trọng lượng võng mạc mắt. Đây chính là thành phần tự nhiên quan trọng trong sự phát triển và nâng cao trí tuệ. Với trẻ từ 0-24 tháng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xem DHA là một acid béo thiết yếu có điều kiện vì trong giai đoạn này não trẻ phát triển rất nhanh và DHA đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não và võng mạc.

Một nghiên cứu khác cho thấy nó có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức nhẹ, mất trí nhớ và nguy cơ phát triển bệnh Alzheimerngười cao tuổi.

Tuy nhiên, một vài sản phẩm có thể không phù hợp với bạn (bị dị ứng, không có tác dụng…) cho dù có thể mang lại hiệu quả bất ngờ cho người khác. Vì thế, hãy tham khảo lời khuyên của bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ một loại TPCN nào.

Hàm lượng DHA bao nhiêu là đủ?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO):
- Phụ nữ mang thai và cho con bú nên bổ sung ít nhất 200 - 300mg/ngày.
- Đối với trẻ sơ sinh (0 - 12 tháng): 17mg/ngày.
- Đối với trẻ nhỏ (1 - 6 tuổi): từ 75mg/ngày (tuỳ theo tuổi và cân nặng của trẻ).
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh