5 loại thực phẩm giúp bạn trông trẻ hơn, 5 loại khiến bạn già nhanh không phanh

Ăn đúng thực phẩm sẽ giúp bạn trông trẻ hơn

4 sai lầm khiến bạn già hơn tuổi, da nhăn nheo, lão hóa nhanh

Điều gì khiến da nhăn nheo và xấu xí hơn mỗi ngày?

Video: Những cách đơn giản giúp bạn trông trẻ hơn

Trông trẻ hơn 10 tuổi bằng 5 biện pháp đơn giản

Những thực phẩm tốt nhất cho da, tóc và móng - Những thực phẩm giúp bạn trông trẻ hơn: 

1. Phô mai 

Răng xấu có thể khiến bạn trông già hơn tuổi. Để răng trắng khỏe hơn, bạn nên ăn phô mai mỗi ngày. Một nghiên cứu năm 2013 của Học viện Nha khoa cho thấy, ăn phô mai sau mỗi bữa ăn có thể giúp làm trắng răng. Calci trong phô mai giúp hàm răng chắc khỏe, hơn nữa phô mai có thể ngăn ngừa acid ăn mòn men răng. 

2. Cà chua 

Ngoài việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên, bạn cũng nên ăn nhiều cà chua. Loại quả này rất giàu lycopene - một chất chống oxy hóa với đặc tính chống nắng tự nhiên.

3. Dầu olive

Dầu olive đã được chứng minh là giúp tăng cường trí nhớ, giữ cho bạn trông trẻ trung hơn. Bạn có thể thoa dầu olive trên da để dưỡng ẩm, ủ lên tóc như một loại dầu xả để làm mượt tóc và trị gàu. Nhiều người lầm tưởng rằng, chất béo có trong dầu olive có thể gây tăng cân.

Dầu olive giúp bạn trông trẻ trung hơn, tươi tắn hơn

Nhưng, chất béo có trong dầu olive là dưỡng chất quan trọng cho làn da khỏe mạnh - Rachael Hartley, chuyên gia dinh dưỡng và tác giả của blog The Joy of Eat cho biết. "Nó giúp giữ ẩm cho da và giảm viêm. Dầu olive rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại", Rachael Hartley cho biết. 

4. Cá hồi

Chất béo tốt rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Chất béo tốt có trong cá có dầu (như cá hồi), các loại hạt và bơ. Những loại thực phẩm này có chứa acid béo omega-3 thiết yếu cũng như các chất chống oxy hóa như vitamin E và selenium. Chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do có thể gây lão hóa da.

5. Dưa hấu 

Dưa hấu chứa đến 93% là nước, nhưng nó vẫn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, giúp bạn tránh khỏi lão hóa sớm. Dưa hấu rất giàu vitamin A có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và giữ ẩm cho da. Hàm lượng lycopene và carotene cao giúp chống lại các gốc tự do - nguyên nhân gây lão hóa da. Dưa hấu cũng chứa ít calo - tốt cho vòng eo của bạn. 

Những thực phẩm khiến bạn trông già hơn tuổi: 

1. Đường

Đồ ngọt không chỉ hại răng mà còn gây lão hóa da. Khi bạn già đi, việc sản xuất collagen suy giảm một cách tự nhiên, nhưng ăn nhiều đường sẽ đẩy nhanh quá trình này. Bác sỹ Trevor Cates - tác giả cuốn sách Clean Skin from Inside cho biết: "Đường phá hủy collagen và đẩy nhanh quá trình lão hóa da". Ăn quá nhiều đường cũng gây mụn trứng cá. Nếu bạn cắt giảm đường, việc sản xuất collagen có thể được tăng cường trở lại. 

2. Caffeine

Caffeine trong cà phê có thể đánh thức bộ não, nhưng nếu bạn uống quá nhiều, nếp nhăn sẽ xuất hiện. Caffeine có ảnh hưởng đến lão hóa vì thực tế là nó kích hoạt giải phóng cortisol - một loại hormone gây căng thẳng có thể góp phần tăng mỡ và lão hóa.

Bạn không cần phải từ bỏ cà phê, chỉ cần giới hạn dưới 300 miligam mỗi ngày và uống nhiều nước. 

3. Thịt nướng 

Thịt nướng bị cháy có chứa pro-inflammatory hydrocarbons - có thể gây phá hủy collagen. Nếu bạn muốn có làn da trẻ trung và tươi sáng, hãy hạn chế thịt nướng. Tuy nhiên, bạn không cần phải cắt giảm hoàn toàn thịt nướng, chỉ cần cạo sạch phần cháy đen sau khi nướng. 

4. Rượu

Rượu gây mất nước, khiến da khô và dễ xuất hiện nếp nhăn sớm. Ngoài ra, rượu cũng ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Ngủ ngon là điều cần thiết để giúp bạn trông tươi tắn. 

5. Muối

Ăn nhiều muối (nhiều hơn 2.300 miligam mỗi ngày) không chỉ gây hại cho sức khỏe (tăng huyết áp) mà còn ảnh hưởng xấu đến làn da, khiến bạn già hơn tuổi. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Science Translistic Medicine cho thấy tiêu thụ quá nhiều muối gây ra phản ứng viêm từ hệ thống miễn dịch, có thể kích hoạt hoặc làm nặng thêm bệnh chàm. 

Vì vậy, nếu bạn thức dậy với đôi mắt sưng húp và làn da khô, bong tróc, hãy ăn nhạt hơn từ hôm nay. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng