Food porn - khiêu thực: Giới trẻ ngày càng duy mỹ
Cà phê Nitro - xu hướng mới của dân sành uống
Ẩm thực đa giác quan dẫn đầu xu hướng ăn uống 2015 - 2016
Ngũ cốc nảy mầm - Xu hướng TPCN 2015
Cuộc chiến dinh dưỡng với thịt bò: Côn trùng về nhất
“Food porn” - ẩm thực thị dâm hay khiêu thực là một thuật ngữ ấn tượng, phản ánh một thứ khoái cảm lạ lùng mang tên đồ ăn. Thuật ngữ này được khơi gợi lần đầu tiên trong cuốn “Female Desire” xuất bản năm 1984 của nhà phê bình nữ quyền Rosalind Coward. Trong đó, bà đã viết: “Nấu ăn và trình bày nó đẹp thể hiện sự quy phục, là một cách thể hiện tình cảm qua một món quà... đều toát lên ý nghĩa khiêu dâm. Các món ăn đều phải đẹp, phải làm cho người ta xúc động, thèm muốn và khoái cảm”.
Để đạt được mục đích kích thích này, việc lựa chọn món ăn và trang trí cho sản phẩm cần đặc biệt cẩn trọng
Thuật ngữ này được Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng phát triển lên khi họ cho ra mắt chuyên mục “Right Stuff vs. Food porn” trên Tạp chí Dinh dưỡng và Sức khỏe năm 1998. Tại Anh, food porn cũng trở nên phổ biến từ những năm 1990 trong chương trình nấu ăn nổi tiếng Two Fat Ladies - một chương trình có nội dung khiêu khích qua việc cho các nhân vật chính sử dụng rất nhiều kem và bơ để nấu ăn.
Hương vị đến ngay từ thị giác
Tại Hoa Kỳ, food porn đã được các nhà sản xuất thực phẩm áp dụng triệt để, sử dụng tâm lý bài trừ các thực phẩm có hàm lượng calorie thấp và chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt bằng cách quảng cáo, phô diễn hình ảnh những món ăn có lượng chất béo cao. Đồ ăn được quay lại từ quá trình chế biến tới trình bày và thưởng thức, sau đó đăng tải lên các phương tiện truyền thông. Hoặc là thông qua việc chụp ảnh thức ăn với mục đích kích thích người nhìn, giống như cách mà các sản phẩm khiêu dâm cho người ta khoái cảm khi xem (khác hoàn toàn với việc bạn dùng thức ăn trong các bức ảnh khiêu dâm).
Vào giữa thế kỷ XX, nhà sinh học người Hà Lan Nikolaas Tinbergen phát hiện ra một hành vi kỳ quặc ở động vật: Luôn kích thích hơn khi ở trong một môi trường tự nhiên đẹp và hào nhoáng hơn. Ông gọi những trải nghiệm ấy là “kích thích siêu bình thường”. Thực tế, một vài loại cá thường trở nên kích động hơn đối với những con cá giả có màu sắc sặc sỡ, sống động hơn vốn có. Như vậy, nói cách khác, với food porn sẽ cho thực khách sự khoái cảm và thèm muốn chỉ khi mới nhìn.
Giới trẻ thường say mê chụp lại những món ăn được trang trí đẹp mắt, ấn tượng
Theo một nghiên cứu của YPulse, 63% số người trong khoảng từ 13 - 22 tuổi đăng ảnh món ăn của họ lên mạng xã hội như Instagram, Flickr, Snapchat, Facebook hay Twitter trước lúc thưởng thức nó, cư dân mạng nói vui là “cúng Facebook trước mới ăn”. Ngoài ra, 57% số người trong độ tuổi này còn đưa lên thông tin về những món ăn mà họ đang thưởng thức. Hashtag #foodporn đang được giới trẻ sử dụng nhiệt tình. Điều này cho thấy, đồ ăn và mạng xã hội đang kết nối với nhau, tạo thành một trào lưu mới. Nó được đánh giá là một điều kỳ diệu vì có thể giúp người khác cảm nhận được món ăn mà không cần trực tiếp thưởng thức.
Bình luận của bạn