Lựa chọn và bảo quản nấm đúng cách

Nấm là loại thực phẩm vừa dễ ăn, vừa giàu dinh dưỡng

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ các loại nấm

Khám phá 5 loại gia vị có hàng nghìn năm tuổi

Video: 3 cách pha trộn các loại nước ép rau củ quả siêu ngon

Bảng xếp hạng thực phẩm giàu vitamin C tốt cho sức khỏe

Các loại quả tốt cho sức khỏe khi thời tiết giao mùa

Nên chọn nấm như thế nào?

Đối với từng loại nấm sẽ có cách chọn lựa và bảo quản khác nhau. Đối với nấm khô, bạn nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết nấm mốc màu trắng. Bạn nên mua nấm ở những cơ sở uy tín, tránh trường hợp mua phải nấm độc. Đối với nấm tươi, nên chọn nấm có màu sắc tươi mới, mùi thơm, tránh loại có mùi hôi, đặc biệt là có nhiều vết màu trắng thì là nấm độc, tuyệt đối không nên mua.

Chọn nấm có màu sắc tươi mới, mùi thơm

Cách bảo quản nấm

Nấm nên được bảo quản nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh sáng mặt trời. Không để nấm trong hộp kim loại hoặc hộp nhựa. Nên sử dụng nấm tươi trong một vài ngày trước khi chúng chuyển màu. Nấm thân mềm, dài, nhỏ và phần mũ bé, khi còn tươi nên đóng gói bằng túi hút chân không và cho vào tủ lạnh sẽ dùng được trong 3 – 4 ngày. Nếu dùng nấm không hết, có thể dùng giấy bóng mỏng (dạng phin thực phẩm) bọc lại, cất trong tủ lạn sẽ để được 2 - 3 ngày.

Cách chế biến nấm

Không nên rửa kỹ nấm tươi vì nấm sống trong môi trường sạch, thân nấm ở dạng xốp, sợi nên khi rửa nước sẽ đọng lại làm mất đi vị ngọt. Tuy nhiên, một vài loại nấm bắt buộc phải rửa kỹ để tránh bị bẩn (chẳng hạn như nấm đông cô), nhưng nên rửa bằng vòi nước hơi sương thay vì rửa trực tiếp để không bị hỏng nấm. Ngoài ra, nấm chín rất nhanh nên đừng nấu quá lâu để nấm không bị dai.

Có thể dùng khăn ướt để lau nấm

Nấm cung cấp rất nhiều ích lợi cho sức khỏe, đặc biệt phù hợp cho những người muốn ăn kiêng. Bạn có thể dùng nấm để nấu rất nhiều món chay đa dạng để giảm cân. Cần kết hợp nấm với các loại thực phẩm lành mạnh, ít chất béo để tận dụng tối đa những lợi ích của thực phẩm.

Nấm cung cấp nhiều chất béo, cholesterol có lợi, gluten, chất xơ, đồng thời chứa rất ít calorie và natri. Bên cạnh đó, nấm là một nguồn tuyệt vời của vitamin nhóm B, vitamin D, các enzyme quan trọng, protein, các chất hữu cơ và khoáng chất như đồng, kẽm, kali. Đặc biệt, nấm còn chứa ergothioneine - đây là chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ cơ thể tránh các gốc tự do gây hại, đồng thời ngăn ngừa quá trình lão hóa.
Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng